Trang chủ Review sản phẩm công nghệ Top 14 phát minh công nghệ ô tô quan trọng nhất trong...

Top 14 phát minh công nghệ ô tô quan trọng nhất trong 25 năm qua

75
0

Trong một phần tư thế kỉ, ngành công nghiệp sản xuất ôtô đã có những bước tiến lớn nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại quan trọng giúp tăng tối đa độ an toàn và trải nghiệm của khách hàng giúp ngành công nghiệp ô tô phát triển với những dòng xe hiện đại bậc nhất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên toàn thế giới. Bài viết sau đây sẽ bật mí top những phát minh công nghệ ô tô nổi bật nhất trong 25 năm qua. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Phát minh Đèn pha công nghệ cao vào năm 1992

Từ những năm 1990, đèn pha của ô tô đã được thay đổi từ thiết kế bóng Halogen truyền thống thành bóng đèn Xeon là đèn pha phóng điện cường độ cao High Intensity Discharge và cho đến nay thiết kế đèn pha trên ô tô này đã được ứng dụng phổ biến công nghệ đèn LED và Lazer.

Đèn pha ô tô công nghệ cao được phát minh vào năm 1992

Các mẫu xe ô tô hiện đại hiện nay thường có dải đèn LED để chạy ban ngày gọi là DRL (Daytime Running Lights), mục đích để những người đi từ xa có thể nhìn thấy xe, giảm thiểu tai nạn do va chạm. DRL mặc định sẽ bật khi nổ máy xe.

Phát minh hệ thống cân bằng xe trên ô tô vào năm 1995

Hệ thống cân bằng điện tử xuất hiện lần đầu tiên trên xe ô tô là ở 2 chiếc xe của BMW, đó là 750iL và 850Ci với tên gọi DSC (Dynamic Stability Control) nhằm giúp xe nhanh chóng lấy lại vị trí ổn định khi cua.

Sau đó, hầu hết các hãng xe ô tô đã cải tiến công nghệ với nhiều tên gọi khác nhau như ESP (Mercedes), STS (Cadillac), VSC (Lexus) và ngày nay nó đã trở thành một phần công nghệ quan trọng khi nghiên cứu sản xuất ô tô.

Phát minh hệ thống cân bằng xe trên ô tô vào năm 1995

Phát minh công nghệ Hệ thống cân bằng trên xe ô tô này hiện nay thường được thấy trên các mẫu sedan hạng C trở lên và khi một dòng xe ô tô nào đó được trang bị hệ thống này thì tốt nhất nó bạn nên giữ nguyên, không nên tắt nó đi vì đây là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo an toàn cho những người ngồi trên xe.

Mô- men định hướng điện tử phát minh vào năm 1996

Mitsubishi là nhà sản xuất chi tiết máy đầu tiên cho công nghệ mô –men định hướng điện tử này với tên gọi Active Yaw Control.

Mô- men định hướng điện tử phát minh vào năm 1996

Hệ thống mô – men này giúp xe ô tô có thể truyền, định hướng mô-men không những giữa các trục mà còn tại 4 bánh một cách tức thì, giúp xe hoạt động tốt dù gặp điều kiện thời tiết xấu.

Mitsubish là nhà sản xuất đầu tiên đưa ra ý tưởng về bộ vi sai có thể điều khiển bằng điện với tên gọi là Active Yaw Control và đã được triển khai vào năm 1990 trên mẫu xe Evolution hiệu suất cao. Bộ vi sai này có khả năng phân bố mô-men xoắn cho các bánh xe một cách hợp lý, phù hợp với từng điều kiện mặt đường.

Phát minh hệ thống kiểm tra trên xe vào năm 1996

Kể từ năm 1996, một hệ thống kiểm tra toàn diện là một hệ thống máy tính được tích hợp trên tất cả các dòng xe ô tô, phát minh công nghệ này có tác dụng giúp giám sát quá trình hoạt động của tất cả những bộ phận quan trọng nhất trên động cơ, bao gồm cả lượng khí thải độc hại được xả ra.

Hệ thống kiểm tra trên xe được phát minh vào năm 1996

Không những thế mà hệ thống kiểm tra trên xe này không những góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường mà còn có thể giúp cho chủ xe phát hiện sớm những vấn đề cần phải xử lý trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

Chìa khóa xe thông minh phát minh năm 1998

Công nghệ chìa khóa thông minh được Mercedes-Benz thử nghiệm lần đầu tiên trên dòng xe của mình vào năm 1998, thời điểm mới được phát minh, nó có dạng như một chiếc thẻ ATM được làm bằng nhựa và bạc, và sau nhiều năm nghiên cứu cải tiến ngày này chiếc Smartkey có hình dạng gọn gàng nhỏ gọn như các bạn vẫn thấy.

Chìa khóa xe ô tô thông minh hiện đại

Việc phát minh ra công nghệ ô tô chìa khóa thông minh này đã mang lại những tính năng vô cùng tiện ích cho những người sử dụng xe ô tô, chính vì vậy mà đến ngày nay hầu hết các hãng xe đều sử dụng Smartkey – chìa khóa xe thông minh cho các dòng xe ô tô của mình.

Phát minh ra hệ thống túi khí vào năm 1998

Mặc dù đã được các hãng xe lớn (Mercedes-Benz, Ford) sử dụng trước đó nhưng mãi đến năm 1998 túi khí mới được cho là một công nghệ an toàn bắt buộc trên tất cả các xe.
Đây là trang bị thường chỉ xuất hiện khi có va chạm theo mức độ tính toán của phần mềm điều khiển, túi khí ô tô giúp giảm đáng kể chấn thương của người trong xe.

Hệ thống túi khí ô tô giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Kết nối không dây bluetooth (1998)

Công nghệ ô tô kết nối không dây bluetooth này được giới thiệu vào cuối những năm 1990, nó cho phép người lái có thể sử dụng điện thoại khi lái xe mà không bị phân tâm, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của người lái xe khi đang cầm lái.

Kết nối không dây bluetooth trên xe ô tô

Toyota Prius và động cơ Hybrid (1998)

Năm 1998 là năm đánh dấu nhiều phát minh quan trọng về ô tô, trong năm này nhà sản xuất Toyota cũng cho ra đời mẫu xe Prius, với động cơ Hybrid sử dụng cả động cơ xăng và động cơ điện trên cùng một chiếc xe, đây là bước tiến lớn vô cùng quan trọng thúc đẩy ngành công nghệ ô tô phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Hệ thống điều khiển hành trình sử dụng radar (2000)

Thực chất Hệ thống điều khiển hành trình sử dụng radar đã được kỹ sư cơ khí khiếm thị Ralph Teetor phát minh vào năm 1945 và đến năm 2000 hãng xe Mercedes đã nâng cấp cải tiến công nghệ này trở nên hiện đại hoàn thiện hơn và được ứng dụng vào dòng xe S – class của hãng.

Hệ thống điều khiển hành trình sử dụng radar

Kể từ đó Hệ thống điều khiển hành trình sử dụng radar càng ngày được hoàn thiện hơn và hỗ trợ người sử dụng xe tốt hơn.

Hệ thống điều khiển hành trình sử dụng radar là phát minh công nghệ ô tô mới quan trọng góp phần giúp những người lái xe có thể kiểm soát được tốc độ, giúp đi đường dài với một vận tốc cố định và an toàn.

Thiết bị GPS dẫn đường được phát minh vào năm 2000

Bên cạnh việc phát minh ra hệ thống điều khiển hành trình sử dụng rada vào năm 2000 thì đây cũng ra năm phát minh là thiết bị GPS dẫn đường hiện đại, giúp hỗ trợ người lái di chuyển đến địa điểm mong muốn, đi những hành trình dài từ địa phương này tới địa phương khác mà không cần dừng lại để hỏi đường hoặc thông tin giao thông.

Thiết bị định vị GPS hiện đại giúp chỉ đường nhanh chóng

Thực tế thiết bị chỉ đường GPS được phát minh bởi công ty Oldsmobile của Mỹ vào năm 1995, nhưng bị hạn chế do những đạo luật của Mỹ, Qua thời gian, GPS được nâng cấp và trở nên cực kỳ phổ biến trên khắp thế giới. Đến ngày nay GPS đã trở nên cực kỳ thông minh và được hỗ trợ lắp đặt trên hầu hết các mẫu xe.

Cảm biến áp suất lốp (2000)

Công nghệ cảm biến áp suất lốp được phát minh vào năm 2000, có nhiệm vụ theo dõi áp suất không khí bên trong lốp xe và gửi tín hiệu cảnh báo đến tài xế trước khi áp suất lốp quá thấp, TPMS được chia làm hai loại đó là trực tiếp (dTPMS) và gián tiếp (iTPMS), đến năm 2008 thì phát minh này đã được xem là tiêu chuẩn sử dụng cho các xe.

Cảm biến áp suất lốp trên xe hơi được phát minh năm 2000

Phát minh ra công nghệ camera lùi vào năm 2002

Trước khi công nghệ ô tô này được ra đời thì mỗi khi lùi xe những người lái xe thường phải ngoái đầu nhìn lại đằng sau để đảm bảo đuôi xe không bị chạm vào vật cản nào, tuy nhiên cách thủ công này lại có nhiều bất tiện và có độ chính xác không cao.

Để giải quyết vấn đề này, vào năm 2002, Infiniti của Nissan giới thiệu hệ thống camera lùi tích hợp trực tiếp trên xe, tên gọi Q45 .

Camera lùi giúp quan sát phía sau xe chính xác nhất

Phát minh công nghệ này giúp những người lái xe có thể lùi đuôi xe một cách thoải mái, an toàn, giúp giảm thiểu tối đa các vụ va chạm tai nạn do xe đi lùi, nâng cao sự an toàn cho người sử dụng.

Từ ngày đó đến nay công nghệ camera lùi trên xe ô tô đã trở nên phổ biến, và trở thành một phần vô cùng quan trọng khi nghiên cứu lắp đặt các linh kiện ô tô.

Phát minh hộp số li hợp kép vào năm 2003

Volkswagen là thương hiệu xe hơi đi đầu trong việc nghiên cứu và đưa vào sử dụng trên xe ô tô hộp số li hợp kép, được thử nghiệm lần đầu tiên trên dòng xe GTI.

Phát minh hộp số li hợp kép vào năm 2003

So với hộp số tự động truyền thống (sử dụng biến mô-men thuỷ lực và cơ cấu bánh răng hành tinh) thì DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn, phù hợp để lắp trên những xe hạng trung vì giúp giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Phát minh động cơ tăng biến áp cải tiến vào năm 2008

General Motor (GM) và Ford là những thương hiệu đầu tiên giới thiệu động cơ tăng áp cải tiến nhỏ gọn hơn vào năm 2008. Khi đó được thử nghiệm trên những dòng xe giá thành thấp.

Phát minh động cơ tăng biến áp cải tiến vào năm 2008

Qua thời gian, động cơ tăng áp được cải tiến hiện đại hơn giúp xe chạy khỏe hơn, tăng tỉ số nén, nâng cao hiệu suất cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Bài viết trên đây đã điểm danh top 14 những phát minh công nghệ ô tô quan trọng góp phần là tiền đề và thúc đẩy ngành công nghệ ô tô phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích cho những bạn đọc có niềm đam mê với ngành công nghiệp ô tô.

Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của bạn đọc!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây