Trang chủ Review du lịch Review kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải – Yên Bái

Review kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải – Yên Bái

1969
0
blank

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái phía bắc giáp huyện Văn Bàn của tỉnh Lào Cai, phía nam giáp huyện Mường La của tỉnh Sơn La, phía tây giáp huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu, phía đông giáp huyện Văn Chấn cùng tỉnh. Huyện nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1.000 m so với mặt biển. Muốn đến được huyện Mù Cang Chải phải đi qua đèo Khau Phạ – là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Mù Cang Chải nằm cách Hà Nội khoảng 280km, mỗi mùa lúa chín nơi đây đón tiếp hàng chục nghìn du khách từ khắp các miền tổ quốc và vô vàn các nhóm bạn trẻ lập kế hoạch phượt du lịch Mù Cang Chải. Hãy cùng tham khảo bài viết Review kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải qua bài viết sau nhé.

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải? Đi vào mùa nào?

Du lịch Mù Cang Chải có 2 mùa khá đẹp mà bạn có thể sắp xếp thời gian để đến, những mùa khác đến Mù Cang Chải không có gì đặc sắc nhưng vẫn có thể ghé qua nếu tiện đường. Mù Cang Chải cũng là điểm trung gian trên rất nhiều hành trình phượt thú vị khác.

Khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 là mùa lúa chín, lúc này toàn bộ Mù Cang Chải sẽ vàng rực một màu lúa, thời tiết đẹp, thuận lợi để đến thăm nơi đây. Thường thời điểm phù hợp nhất là từ khoảng 15-9 đến 10/10 hàng năm, trước khoảng thời gian này thì lúa hơi xanh, sau khoảng này thì gần như đã gặt hết.

Khoảng tháng 5-6 là mùa đổ nước, khi những cơn mưa mùa hè bắt đầu trút nước xuống những ngọn núi thì nước được dẫn từ trên núi vào các ruộng bậc thang. Nước tràn vào các thửa ruộng làm cho đất khô cằn trở nên mềm hơn và nở ra giúp bà con có thể cấy lúa. Đây cũng là thời điểm bà con bắt đầu xuống đồng cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Chính vì thế ở các ruộng bậc thang miền núi phía Bắc, lúa chỉ có thể trồng được một vụ. Những bậc thang loang loáng nước trong nắng chiều tạo nên một vẻ đẹp khiến cho bao du khách phải ngỡ ngàng.

mù cang chải yên bái
Mù Cang  Chải – Yên Bái 

Du lịch Mù Cang Chải – cách thức di chuyển

Từ Hà Nội các bạn có thể chạy thẳng xe máy lên du lịch Mù Cang Chải Yên Bái hoặc đi xe giường nằm để đến với Thị trấn vùng cao này. Hiện nay do đường cao tốc Hà Nội Lào Cai đã hoàn thành nên đa số các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Lai Châu đều chọn đi qua địa phận Mù Cang Chải. Nếu đi ô tô khách thì bạn có thể lựa chọn phương án thuê xe máy để lang thang khu vực thị trấn và một số xã lân cận.

Xem thêm >>> Review 06 địa điểm du lịch Yên Bái được nhiều bạn trẻ yêu thích nhất

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải? Nơi nghỉ chân?

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải là gì? Đến với nơi đây bạn có thể ghé qua Le Champ Tú Lệ Resort – Thiên Đường nghỉ dưỡng đầu tiên tại Yên Bái

Suối nước nóng & Spa Le Champ Tu Le Resort với hơn 55 bungalow thanh lịch trong khuôn viên rộng 07 ha chạy dọc theo sườn núi. Suối nước nóng và spa Le Champ Tu Le Resort mang đến cho bạn cảm giác ấm áp thực sự. Mỗi bungalow đều có ban công rộng rãi, nhìn ra khung cảnh hùng vĩ của những cánh đồng lúa xanh. Và những ngọn núi cao chót vót với những đám mây trắng bao quanh, khung cảnh được bao phủ bởi một rừng hoa.

le champ tú lệ - du lịch mù cang chải

Le Champ Resort 

Xem thêm >>> Le Champ Tú Lệ Resort – khu nghỉ dưỡng đa tiện ích bên sườn núi!

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải  – các món ngon

Xôi nếp Tú Lệ 

Truyền thuyết kể rằng, thuở xa xưa, Ngọc Hoàng sai các nàng tiên mang giống nếp xuống trần gian, chọn đất mà gieo trồng cho dân. Các nàng tiên đi khắp vùng Tây Bắc, đến núi Kháu Pạ, thấy một thung lũng bằng phẳng, vừa rộng rãi, vừa đẹp đẽ, cây cỏ tốt tươi, các nàng tiên bèn hạ cánh, lấy vùng đất của bản Pha bây giờ làm nơi gieo trồng những hạt nếp giống mang từ trên trời xuống.

Mấy tháng sau, nếp trổ bông, hạt chín vàng ươm, thổi thành xôi ăn rất ngon, hương thơm ngào ngạt. Thế là các nàng tiên quyết định giao lại cho những người dân Thái ở đây giống nếp quý hiếm này. Từ bản Pha, đời này qua đời khác, người dân bản địa tiếp tục gieo trồng loại nếp đó, lan rộng ra cả vùng Tú Lệ, Văn  Chấn. Người đời này quen gọi giống nếp đó gọi là Tú Lệ.

xôi nếp tú lệ

Xôi nếp Tú Lệ

Cốm Tú Lệ 

Du lịch Mù Cang Chải có gì? Để làm ra những hạt cốm còn giữ nguyên được hương vị đậm đà, thơm dịu đầy sức quyến rũ mang nét đặc trưng của vùng cao Yên Bái, khi làm cốm, bà con người dân tộc Thái nơi đây đã phải rất công phu.  Khi lúa khum ngọn, hãy còn nguyên sữa thì cũng là lúc gặt đem về làm cốm. Lúa để làm cốm không được vò hay đập mà phải tuốt, sàng bỏ rơm và những hạt thóc lép, đem đãi qua nước rồi cho vào chảo rang. Bếp lò để rang cốm thường phải đắp xỉ than nhưng không đốt than mà dùng củi.

cốm tú lệ

Cốm Tú Lệ

Châu chấu rang 

Châu chấu có quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa gặt, khoảng tháng 5 và tháng 9. Vào mùa, châu chấu bao giờ cũng thơm ngậy, là món ăn hấp dẫn khi đến Mù Cang Chải.

Ngoài ra tại Mù Cang Chải còn có món cua suối rang muối khá ngon, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có sẵn mà còn tùy thuộc vào thời gian bạn ở Mù Cang Chải. Bạn nên chủ động gọi điện đặt trước với các nhà hàng, quán ăn bởi thường các đoàn thường đi xung quanh chụp ảnh ở các điểm trước rồi mới về Thị trấn Mù Cang Chải để nghỉ ngơi, lúc đó thường đã muộn và hết đồ ăn.

món châu chấu rang

Món châu chấu rang – đặc sản khi du lịch Mù Cang Chải

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải – địa điểm đẹp

Đèo Khau Phạ 

Là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam (một trong Tứ Đại Đỉnh Đèo miền Bắc) vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải.

Đèo Khau Phạ là điểm du lịch Mù Cang Chải, nơi đây có điểm khởi đầu là đoạn cắt quốc lộ 32 với quốc lộ 279 liền mạch liên tiếp với đèo Chấu phía trước nó và đèo Vách Kim phía sau trên đường 32. Từ thành phố Yên Bái, ngược theo quốc lộ 32 chừng 5 giờ đồng hồ, qua xã Tú Lệ, đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải hiện ra giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng.

đèo khau phạ - địa điểm đẹp khi du lịch mù cang chải

Đèo Khau Phạ – điểm du lịch ở Mù Cang Chải

Xem thêm >>> 10 địa điểm du lịch Việt Nam lọt top xếp hạng du lịch của thế giới

Hoa Tam Giác Mạch 

Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải tự túc là gì? Nhằm bổ sung thêm các địa điểm đẹp để khách du lịch có thể thỏa sức tạo dáng chụp ảnh, một vài người dân tại xã Cao Phạ đã mang hoa tam giác mạch về trồng tại đây.

Hoa được trồng tại khu vực tổ chức lễ hội dù lượn hàng năm trên đèo Khau Phạ, thời gian hoa nở khoảng 3 tuần và trùng với dịp lúa chín. 

Bản Lìm Mông – đẹp mê hồn sắc vàng lúa chín

Bản Lìm Mông xã Cao Pạ – huyện Mù Cang Chải – Yên Bái từ bao đời nay vẫn ẩn mình trong mây. Xưa nay, dân xê dịch vẫn thường rỉ tai nhau tứ đại hiểm địa Tây Bắc bởi độ khó hiểm trở của đường đi và cả bởi đó cũng là nơi … tận cùng. Và Lìm Mông là một trong số ấy, đầy hấp lực, đầy mời gọi và cũng đầy thách thức.

bản lìm mông - điểm du lịch ở mù cang chải Bản Lìm Mông – điểm du lịch ở Mù Cang Chải

Trên đây là một số kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mà reviewtop.vn tổng hợp lại giúp các bạn có thêm những chuyến đi thú vị, bổ ích cho chính bạn và gia đình cùng những người thân yêu.

Quay trở về trang chủ Reviewtop.vn và chọn mục REVIEW DU LỊCH để tham khảo thêm nhiều thông tin khác.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Sending
User Review
0 (0 votes)
Bình luận Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây