Trang chủ Review Sức Khỏe 7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng cần dừng ngay...

7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng cần dừng ngay lập tức

100
0
7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng cần dừng ngay lập tức
7 thói quen gây tổn thương não nghiêm trọng cần dừng ngay lập tức

Bộ não của chúng ta hàng ngày vẫn phải làm việc miệt mài, chịu nhiều căng thẳng từ công việc, tình cảm. Chúng ta thường chọn nhiều cách để thư giãn cho não bộ của mình như dành thời gian để ngủ thêm vài giờ, đi du lịch, xem phim. Cũng có người chọn giải pháp giảm stress bằng vài ly rượu, vài điếu thuốc… Tuy nhiên, có những lựa chọn nhất định không những không tốt cho não bộ mà còn gây tổn thương cho hệ thần kinh mà không phải bạn có thể thấy ngay được. 7 thói quen gây tổn thương não bộ nghiêm trọng dưới đây được các chuyên gia chỉ ra và khuyến cáo mọi người cần dừng ngay lập tức nếu không muốn bộ não của mình bị hủy hoại từng ngày.

Bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng chính là một thói quen gây tổn thương não hàng đầu mà nhiều người không hề biết. Thường chúng ta chỉ được khuyến cáo về tác hại của bỏ bữa sáng đối với tình trạng sức khỏe nói chung. Nhưng tổn thương cụ thể như thế nào không phải ai cũng biết.

Có một lý do mà bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bỏ qua nó có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, và điều đó rất có hại cho não, đặc biệt là nếu nó xảy ra rất nhiều. Não của bạn sử dụng nhiều năng lượng hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể và chiếm tới 20% tổng lượng glucose có sẵn trong hệ thống của bạn mỗi ngày.

Khoảng 2/3 ngân sách năng lượng của bộ não, được sử dụng để giúp các tế bào thần kinh bắn ra các tín hiệu đến phần còn lại của cơ thể. 1/3 còn lại được chỉ định để bảo trì và chăm sóc tế bào.

Nếu não bộ của bạn nếu thường xuyên ở trong tình trạng thiếu dinh dưỡng sẽ gây ra thâm hụt ngân sách năng lượng, và bạn sẽ thấy rằng bộ não của bạn trở nên kém phản ứng với các kích thích. Đồng thời, việc thiếu nguồn dinh dưỡng cần thiết cũng sẽ khiến các tế bào não bị bỏ lỡ sự chăm sóc quan trọng mà chúng cần để khỏe mạnh và sẽ chết với tốc độ nhanh.

Bởi vậy, nếu đang có thói quen bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng không điều độ, tốt nhất bạn nên nghiêm túc điều chỉnh. Điều đó góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của bộ não nói riêng.

7 thói quen gây tổn thương não bộ nghiêm trọng

Bỏ ăn sáng là nguyên nhân hàng đầu gây những tổn thương cho não bộ

Mất ngủ

Mất ngủthói quen gây tổn thương não nghiêm trọng có lẽ thuyết phục hơn cả. Bởi ai cũng biết giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng của hệ thần kinh.

Sẽ không hề ngạc nhiên rằng việc không ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và hay quên vào ngày hôm sau. Lý do là giấc ngủ không đủ sẽ làm tế bào thần kinh của bạn mất khả năng hoạt động đúng như vốn dĩ của nó. Tức là chức năng hệ thần kinh bị đảo lộn. Điều đó dẫn đến những thiếu sót về tinh thần có thể ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ. Nhưng hơn thế nữa, các giác quan và phản xạ của bạn bị mờ đi, khiến nhiều khả năng bạn sẽ gặp tai nạn nguy hiểm.

Thiếu ngủ mãn tính có thể làm cho những ảnh hưởng này vĩnh viễn. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy quá bận rộn để ngủ đủ giấc, hãy nhớ rằng bạn sẽ không thể hoạt động một cách tốt nhất cho đến khi bạn ưu tiên cho giấc ngủ của mình. Đừng để cho thói quen gây tổn thương não bộ này tiếp diễn. Dành thời gian để ngủ đúng cách và bạn sẽ làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn vào ngày hôm sau.

Thiếu ngủ mãn tính cực kỳ nguy hiểm cho não bộ

Thiếu ngủ mãn tính cực kỳ nguy hiểm cho não bộ

Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng béo phì. Trong khi đó, các nghiên cứu lại cho thấy béo phì có liên quan mật thiết với bệnh suy giảm và mất trí nhớ.

Tuy lý do chưa thật sự rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng béo phì xảy ra khi thực phẩm chúng ta thiếu dinh dưỡng, dẫn đến mong muốn ăn quá nhiều để đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất của cơ thể. Vì vậy, ngay cả khi bạn ăn nhiều, bạn vẫn có thể bị đói não.

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí y học của Anh của các nhà khoa học Đại học Cambridge cho biết, chỉ số khối cơ thể (BMI) cao thường có liên quan đến với hiệu suất kém trong khả năng lưu giữ trí nhớ phân đoạn (sự hồi tưởng những sự kiện vừa xảy ra).

Trong quá trình nghiên cứu, khoảng 50 tình nguyện viên (từ 18-35 tuổi) với các chỉ số khối cơ thể khác nhau đã tham gia các bài kiểm tra về trí nhớ. Kết quả cho thấy, những người có chỉ số BMI cao bị điểm kém hơn trong các bài thi về trí nhớ phân đoạn.

Theo các nhà khoa học, bệnh thừa cân béo phì có thể đã gây ra những thay đổi về cấu trúc và chức năng hoạt động của não trong tạm thời. Các nghiên cứu về căn bệnh Alzheimer trước đây cũng đã chỉ ra rằng, bệnh béo phì khiến vùng “gợi lại trí nhớ về nhận thức và cảm xúc (vùng hồi hải mã) trong thùy thái dương bị nhỏ đi. Đây chính là vùng bị tổn thương nhiều nhất khi mắc bệnh mất trí Alzheimer. Nếu vùng hồi hải mã tiếp tục bị teo đi sẽ gây ra các chứng bệnh như rối loạn cảm xúc và mất hẳn trí nhớ.

Ăn quá nhiều gây béo phì và giảm trí nhớ

Ăn quá nhiều gây béo phì và giảm trí nhớ

Hút thuốc

Hút thuốc gây nên nhiều nguy hại cho sức khỏe, và đó cũng là một thói quen gây tổn thương não bộ nghiêm trọng mà bạn cần chấm dứt ngay lập tức.

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác hại của việc hút thuốc, trong đó, tác hại đối với não bộ là rất rõ ràng. Hút thuốc rõ ràng làm hỏng màng tế bào và khả năng sống thần kinh trong các khu vực của não quản lý sự cân bằng, phối hợp, và cả kỹ năng vận động tinh và thô. Nó cũng làm tổn thương vỏ não, nơi xảy ra các quá trình bao gồm ngôn ngữ, bộ nhớ và nhận thức.

Bỏ thuốc lá bây giờ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn và nó cũng có thể giúp ích cho bộ não. Nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên hút thuốc lá sẽ làm mỏng đi một phần vỏ não, và điều đó có thể được khôi phục nếu bạn cai thuốc lá thành công. Tác dụng này thậm chí đúng cho cả những trường hợp hút thuốc lá nặng, kéo dài hàng chục năm – những người thường có vỏ não mỏng hơn so với những người không hút thuốc lá bao giờ.

Hút thuốc gây tổn thương não bộ nghiêm trọng

Bỏ ngay thói quen hút thuốc lá để bảo vệ bộ não và sức khỏe của bạn

Mất nước

Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ 70% nước, vì vậy nó rất quan trọng đối với mọi chức năng cơ thể, bao gồm cả chức năng não. Bởi vậy, những thói quen gây tổn thương não hàng đầu bao gồm việc bạn khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước.

Tác hại của việc mất nước ảnh hưởng đến não cũng xảy ra rất nhanh, với các nhà nghiên cứu xác định rằng chỉ cần hai giờ tập thể dục nặng mà không có nước có thể gây ra sự suy giảm nhận thức. Trong các nghiên cứu, người ta thấy rằng mất nước ảnh hưởng đến các chức năng như giải quyết vấn đề phức tạp, phối hợp và chú ý nhiều nhất.

Bạn không cần phải căng thẳng về việc uống một lượng nhất định mỗi ngày, nhưng hãy chú ý đến cơn khát của bạn vì đây là một chỉ số tuyệt vời về nhu cầu nước. Cố gắng uống liên tục trong suốt cả ngày để giữ mức ổn định và não của bạn hạnh phúc.

Tác hại của việc mất nước ảnh hưởng đến não

Mất nước làm giảm khả năng nhận thức

Ăn quá nhiều đường

Cơ thể và bộ não của chúng ta cần đường để hoạt động, nhưng chế độ ăn uống hiện đại của nhiều người bao gồm một lượng đường quá mức cơ thể cần. Khi bạn ăn quá nhiều đường một cách thường xuyên, các tế bào của bạn, bao gồm cả tế bào não, đang ở trong tình trạng viêm mãn tính.

Điều đó tác động đến khả năng cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng từ thực phẩm và bắt đầu bỏ đói bộ não về những gì nó cần cho nhận thức tối ưu. Cuối cùng, bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn do chức năng quản lý bộ nhớ của não bị suy giảm.

Rõ ràng, ăn nhiều đường thói quen xấu gây tổn thương não bộ cũng như là nguyên nhân hàng đầu cho nhiều chứng bệnh như tiểu đường, béo phì…Vì vậy, hãy tiêu thụ nguồn thực phẩm này có chừng mực để sức khỏe được tốt hơn.

ăn nhiều đường là thói quen xấu gây tổn thương não bộ

Ăn quá nhiều đường là thói quen xấu gây tổn thương não bộ

Căng thẳng

Tình trạng căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến những tác động tiêu cực trên toàn cơ thể. Căng thẳng tình huống thực sự là một điều tốt để chuẩn bị cho cơ thể chiến đấu hoặc chạy trốn khi gặp nguy hiểm, nhưng khi lối sống của bạn bao gồm căng thẳng mãn tính, hormone cortisol sẽ tích tụ trong não và gây ra tổn thương lâu dài. Bởi vậy, đừng để căng thẳng trở thành thói quen thường xuyên của bạn, nó sẽ âm thầm giết chết não bộ của bạn đấy.

Căng thẳng không chỉ có thể giết chết các tế bào não, nó thực sự khiến não co lại. Khi hiệu ứng thu nhỏ này chạm vào vỏ não trước trán, khả năng học hỏi và ghi nhớ của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Điều bắt buộc là bạn phải tìm cách thư giãn trước khi quá muộn.

Tình trạng căng thẳng mãn tính âm thầm giết chết não bộ

Đừng để căng thẳng trở thành thói quen giết chết bộ não của bạn

Chúng tôi hy vọng rằng thông tin này không làm bạn sợ mà thay vào đó bạn cảm thấy được trao quyền để thực hiện các thay đổi quan trọng cho sức khỏe của bộ não. Nó không chỉ ổn, cần phải khắc chế thời gian để ngủ, ăn sáng và giảm căng thẳng.

Nói là “dừng ngay lập tức” nhưng bạn cũng đừng lấy đó làm áp lực cho việc cải thiện những thói quen đang không tốt của bản thân. Chúng tôi chỉ muốn nhấn mạnh đến mức độ nguy hiểm của những  thói quen đó đến não bộ và sức khỏe. Còn khi bạn đã nhận thức được đầy đủ, việc thay đổi từ từ theo từng ngày, mỗi ngày tích cực hơn một chút, đã là một điều tuyệt vời. Khi đó chính bạn đang biến những thói quen xấu thành những thói quen tốt. Cuộc sống hãy ưu tiên sức khỏe lên hàng đầu, có sức khỏe bạn mới có thể làm được nhiều việc khác.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc mỗi ngày!

Mời bạn tiếp tục theo dõi các bài viết Review sức khỏe hàng đầu TẠI ĐÂY!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây