Trang chủ Review Sức Khỏe Review những thực phẩm bà bầu không nên ăn, tốt nhất cần...

Review những thực phẩm bà bầu không nên ăn, tốt nhất cần tránh xa

159
0
Review những thực phẩm bà bầu không nên ăn, tốt nhất cần tránh xa
Review những thực phẩm bà bầu không nên ăn, tốt nhất cần tránh xa

Bên cạnh việc tìm hiểu những thực phẩm bà bầu nên ăn thì biết thêm thông tin những thực phẩm bà bầu không nên ăn cũng quan trọng chẳng kém. Dưới đây Reviewtop.vn – vnreview gửi đến bạn danh sách 12 thực phẩm chị em nên tránh trong quá trình mang thai. Hãy đặc biệt chú ý nhé!

Hải sản thủy ngân cao

Hải sản thủy ngân cao là nhóm thực phẩm bà bầu không nên ăn, đúng hơn là tuyệt đối tránh xa, theo khuyến cáo từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ – FDA và Cơ quan Bảo vệ Môi trường –EPA. Trong đó, 4 loài hải sản đặc biệt được cho là chứa hàm lượng thủy ngân cao nhất bao gồm: cá kiếm, cá mập, cá thu vua và cá ngói.

Nguồn thực phẩm không an toàn này được khuyến cáo là nên kiêng hoàn toàn đối với bà bầu, bà mẹ đang cho con bú và những người có thể mang thai. Theo các chuyên gia, thủy ngân có thể làm suy yếu não bộ và hệ thần kinh đang phát triển của em bé.

Ngoài ra, FDA cũng cảnh báo rằng phụ nữ mang thai nên ăn không quá 6 ounce, tương đương khoảng 170g mỗi tuần cá ngừ trắng “đóng hộp” hoặc cá ngừ albacore do rủi ro thủy ngân.

Tuy nhiên, có rất nhiều loại hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp nên được đưa vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn. Các axit béo trong hải sản (DHA và EPA, cả hai dạng omega-3) đóng vai trò chính trong sự phát triển não bộ của bé.

Trên thực tế, FDA và EPA khuyến nghị phụ nữ mang thai nên ăn tới 12 ounce cá và động vật có vỏ ít thủy ngân mỗi tuần. Bởi vậy, việc cần là bạn nên tìm hiểu kỹ loài cá nào là an toàn và nên ăn, loại nào không nên ăn.

4 loại cá khi mang thai không nên ăn vì chứa nhiều thủy ngân

4 loại cá khi mang thai không nên ăn vì chứa nhiều thủy ngân

Sữa và nước trái cây chưa tiệt trùng

Mặc dù có một số người khuyến khích lợi ích của sữa tươi và nước trái cây tươi, nhưng có những rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe khi uống những thứ này trong thai kỳ.

Nguyên nhân chính đến từ listeriosis, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể rất nguy hiểm cho em bé của bạn. Do hệ miễn dịch rất dễ kích ứng trong khi mang thai, nên cơ thể bạn cũng sẽ dễ nhiễm hơn loại vi khuẩn này.

Vi khuẩn  Listeria monocytogenes có thể ẩn trong sữa chưa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa, nước trái cây chưa tiệt trùng và các thực phẩm khác, và nó có thể tiếp tục phát triển, ngay cả trong tủ lạnh. Đó là lý do tại sao sữa và nước trái cây chưa tiệt trùng được liệt vào những thực phẩm bà bầu không nên ăn.

Mẹ bầu nên tránh sữa và nước ép hoa quả chưa tiệt trùng

Mẹ bầu nên tránh sữa và nước ép hoa quả chưa tiệt trùng

Thịt nguội và salad deli (trừ khi hấp nóng)

Vi khuẩn Listeria cũng là một mối đe dọa với  các loại thịt nguội đông lạnh như gà tây, giăm bông, bologna, thịt bò nướng và xúc xích. Những thứ này không an toàn trừ khi bạn làm nóng chúng để hấp nóng (165 độ F) trước khi bạn ăn chúng.

Tương tự như vậy đối với hải sản hun khói lạnh, phết thịt và salad deli như xà lách trộn, salad khoai tây, salad ham, và salad hải sản. Tốt nhất bạn nên tránh ăn chúng khi đang trong quá trình mang thai.

Các loại thịt nguội không nên ăn nhiều khi mang thai

Các loại thịt nguội không nên ăn nhiều khi mang thai

Thịt, gia cầm, cá, động vật có vỏ và trứng chưa nấu chín

Những rủi ro chính trong việc ăn thực phẩm sống và nấu chưa chín là vi khuẩn Salmonella và ký sinh trùng  Toxoplasma, cả hai đều có thể lây nhiễm cho thai nhi của bạn và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bởi vậy, đây là những thực phẩm bà bầu không nên ăn để tốt cho cả mẹ và con.

Để loại bỏ nguy cơ, hãy sử dụng nhiệt kế thực phẩm và nấu thịt bò, thịt bê, thịt lợn và thịt cừu đến 145 độ F. Đảm bảo tất cả các loại thịt xay đạt 160 độ F, và thịt gia cầm đạt 165 độ F. Nấu trứng cho đến khi lòng đỏ cứng và đảm bảo các món ăn có chứa trứng đạt 160 độ F.

Thực phẩm bà bầu không được ăn còn bao gồm các loại nước sốt làm từ trứng sống. Nếu bạn đang chế biến thực phẩm với trứng sống và sẽ không được nấu chín, như nước sốt hoặc phết, hãy sử dụng sản phẩm trứng tiệt trùng. Và nếu bạn đang làm bột bánh quy hoặc bột bánh với trứng sống, không nên nêm nếm trong quá trình làm, chỉ ăn khi bánh thực sự đã được làm chín.

Khi dùng bữa bên ngoài, hãy gọi món thịt của bạn thật kỹ, trứng và hải sản của bạn được nấu chín hoàn toàn, và tránh các loại nước sốt được liệt kê ở trên.

Thực phẩm bà bầu không được ăn

Thực phẩm chưa nấu chín tuyệt đối bà bầu không được ăn

Rau mầm và sản phẩm thô chưa rửa

Rau mầm cỏ vẻ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, rau mầm lại được liệt kê vào những loại rau bà bầu không nên ăn.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trước khi mầm được phát triển, vi khuẩn có thể xâm nhập vào hạt mầm thông qua các vết nứt trên vỏ. Và vì rau mầm thường không được nấu chín trước khi ăn, nên không có cách nào để tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy, tránh cỏ linh lăng thô, cỏ ba lá, củ cải và giá đỗ trong thực đơn của các mẹ bầu nhé.

Bên cạnh đó, ký sinh trùngToxoplasma cũng được cho là một mối quan tâm trong trái cây và rau quả chưa rửa. Đảm bảo rửa sạch sản phẩm dưới vòi nước chảy trước khi sử dụng. Và tránh ăn trái cây hoặc rau quả bầm tím, vì vi khuẩn có thể phát triển mạnh ở những khu vực sản phẩm bị hư hại.

những loại rau bà bầu không nên ăn

Những loại rau bà bầu không nên ăn

Phô mai chưa tiệt trùng

Giống như sữa tươi, phô mai mềm chưa tiệt trùng có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria rất cao. Bởi vậy, nếu muốn ăn loại thực phẩm này, các bà bầu nên đọc kỹ thông tin về thương hiệu, nhãn mác.

Thông thường phô mai đã được tiệt trùng sẽ có ghi trên bao bì sản phẩm. Còn nếu không, bạn có thể hỏi nhân viên bán hàng. Trường hợp nhân viên bán hàng cũng không phân biệt được thì lựa chọn thông minh nhất là bạn không mua loại phô mai đó.

Phô mai chưa tiệt trùng tiểm ẩn nhiều nguy hại cho bà bầu

Phô mai chưa tiệt trùng tiểm ẩn nhiều nguy hại cho bà bầu

Nước tăng lực và cà phê quá mức

Cà phê chứa nhiều caffeine, nếu tiêu thụ ở mức vừa phải hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai. Nhưng nếu bạn uống cà phê quá nhiều trong thời kỳ bầu bí thì nó lại trở thành một trong những thực phẩm không tốt cho chị em.

Bên cạnh đó, các thức uống năng lượng cũng là thực phẩm bà bầu không nên ăn uống. Mặc dù một số loại chứa ít caffeine hơn so với cà phê, nhưng mặt khác chúng lại có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim bất thường.

Các chuyên gia khuyên bà bầu tốt nhất nên tránh các loại thức uống như guarana, nhân sâm, yerba mate và chiết xuất trà xanh. Chúng đều là những chất kích thích chưa được chứng minh là an toàn khi sử dụng trong thai kỳ.

Mang thai bạn cũng nên hạn chế uống quá nhiều cà phê

Mang thai bạn cũng nên hạn chế uống quá nhiều cà phê

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có chứa một chất latex có thể kích hoạt các cơn co tử cung. Mủ được tìm thấy trong đu đủ chưa chín hoạt động giống như hormone oxytocin và tuyến tiền liệt, có liên quan đến việc bắt đầu chuyển dạ. Vì vậy, thật khôn ngoan khi tránh đu đủ xanh để đảm bảo sức khỏe của bạn và thai nhi tốt nhất.

Có bầu tuyệt đối không ăn đu đủ xanh

Có bầu tuyệt đối không ăn đu đủ xanh

Thực phẩm có chất béo chuyển hóa

Bà bầu không nên ăn gì? Một trong những nhóm thực phẩm được loại bỏ đầu tiên trong thực đơn cho phụ nữ mang thai chính là thực phẩm có chất béo chuyển hóa.

Chất béo chuyển hóa không chỉ làm tăng cholesterol LDL, mà còn làm giảm mức cholesterol HDL bảo vệ tim. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất béo chuyển hóa làm tăng tỷ lệ lạc nội mạc tử cung và vô sinh cao hơn.

Vậy những thực phẩm nào thường chứa chất béo chuyển hóa?

Thực phẩm chiên: Trong khi hầu hết các chuỗi thức ăn nhanh chuyển sang các loại dầu không được hydro hóa, một số vẫn sử dụng dầu được hydro hóa một phần (và sản xuất chất béo chuyển hóa) để chiên các loại thực phẩm như băm nâu, que mozzarella và khoai tây chiên. Mặc dù bạn luôn có thể hỏi loại dầu mà nhà hàng địa phương của bạn sử dụng, nhưng thật thông minh để hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên có hàm lượng calo cao (và thường là natri cao).

Bơ thực vật, kem phủ, kem không sữa: Một số công ty đã loại bỏ chất béo chuyển hóa từ sự lây lan mềm của họ, nhưng một số bao gồm nó, vì vậy hãy kiểm tra các thành phần dinh dưỡng. Ngoài ra, vì về mặt kỹ thuật, các công ty không cần liệt kê chất béo chuyển hóa nếu sản phẩm chứa ít hơn 1 g mỗi khẩu phần, có thể kem hoặc bơ thực vật của bạn vẫn có thể chứa một số ngay cả khi không được liệt kê. Hãy chắc chắn để quét danh sách thành phần cho các loại dầu “hydro hóa một phần”.

Hỗn hợp bánh quy và bánh kếp: Các công ty bao gồm nó để tạo cho sản phẩm một kết cấu mịn, nhẹ. Một lần nữa, hãy chắc chắn kiểm tra các thành phần dinh dưỡng để đảm bảo bạn thấy một lượng lớn chất béo được liệt kê cho chất béo chuyển hóa, và kiểm tra danh sách thành phần cho các loại dầu “hydro hóa một phần”.

thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa

Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường hóa học hay tinh luyện cũng là nằm trong danh sách thực phẩm bà bầu không nên ăn, hạn chế ăn. Bạn lưu ý rằng chúng ta đang không nói đến sản phẩm chứa đường tự nhiên như trái cây, sữa, mà là những thực phẩm được thêm thành phần đường hóa học vào để tăng độ thơm ngon của chúng.

Vậy những thực phẩm nào chứa nhiều đường hóa học bà bầu nên tránh?

Bánh mì và bánh cuộn: Hãy chú ý đến mật đường, xi-rô ngô hàm lượng đường cao và các chất làm ngọt khác trong các mặt hàng bánh này. Nó có thể cao hơn so với mức bạn cần.

Món ăn đông lạnh: pizza đông lạnh, bữa ăn kiêng, và đặc biệt là bữa ăn tiện lợi có thể chứa hàm lượng đường lên tới 20 g cho mỗi khẩu phần. Nếu một bữa ăn có hơn 10 g đường mỗi khẩu phần, các bà bầu hãy bỏ qua nó.

Sốt Salad:  Không có gì sai với việc trộn salad của bạn để làm cho nó ngon hơn, nhưng hãy nhìn kỹ vào những gì bạn đang đổ lên trên rau xanh tốt cho sức khỏe của bạn. Một số nước sốt đóng chai chứa 8 g đường cho mỗi 2 muỗng canh. Các loại không có chất béo có thể là tồi tệ nhất vì chúng thay thế chất béo bằng xi-rô đường hoặc ngô để làm cho nước sốt ngon.

Đồ ăn nhẹ (bánh quy giòn, bỏng ngô, v.v.): Ngay cả những sản phẩm không có vị đặc biệt ngọt cũng có thể được đóng gói với đường. Chúng được thêm vào để tăng hương vị, màu sắc bắt mắt cho món ăn.

Ngũ cốc tinh chế: Phụ nữ mang thai ăn ngũ cốc nguyên hạt rất tốt, nhưng ngược lại, các loại ngũ cốc tinh chế, được đóng gói sẵn và có thể pha uống dễ dàng lại không nên tiêu thụ quá nhiều. Theo nghiên cứu, chúng chứa một lượng đường đáng kể và không an toàn để sử dụng trong thời kỳ thai kỳ.

Những thực phẩm có thể chứa đường tinh luyện không tốt cho bà bầu

Những thực phẩm có thể chứa đường tinh luyện không tốt cho bà bầu

Soda và đồ uống ngọt

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn còn bao gồm soda và đồ uống ngọt. Trong các loại nước uống này thường có lượng đường chế biến cao trong mỗi lon. Một lon cola 12 ounce chứa 27 g đường bổ sung. Đó là gần 7 muỗng cà phê. Và đồ uống đóng chai khác không khá khẩm hơ. Trà đá ngọt, nước trái cây, nước chanh – tất cả chúng đều có từ 20 đến 35 g đường mỗi chai và không cung cấp nhiều đặc quyền dinh dưỡng.

Vì vậy, hãy làm dịu cơn khát của bạn với nước, sữa và nước ép trái cây hoặc rau quả nguyên chất (100 phần trăm). Và nếu nước trở nên nhàm chán, hãy tạo ra nước “spa” của riêng bạn bằng cách thêm một vài nhánh hương thảo (rửa sạch) và vài lát dưa chuột và chanh vào một bình nước – rất sảng khoái!

Bà bầu không nên sử dụng nhiều soda và đồ uống ngọt

Bà bầu không nên sử dụng nhiều soda và đồ uống ngọt

Thực phẩm giàu natri

Mặc dù chúng ta thường thèm đồ ăn mặn khi chúng ta mong đợi (đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên), natri không phải là bạn của bà bầu. Mang thai đã khiến bạn dễ bị sưng và giữ nước, và quá nhiều natri chỉ làm cho những tình trạng đó tồi tệ hơn. Ngoài việc tránh thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh, hãy tìm ra những thủ phạm natri này và giữ natri đến 2.300 mg mỗi ngày.

Thức ăn đông lạnh: Muối là chất bảo quản tự nhiên, vì vậy những bữa ăn này thường được đóng gói với natri. Một số trong số chúng đạt gần 1.000 mg.

Bữa trưa và đồ ăn nhẹ bán sẵn trong siêu thị: Thường được tạo thành từ bánh quy giòn, thịt chế biến, phô mai và một cốc trái cây, những sản phẩm này được nạp natri (hơn 800 mg), nitrat và đường. Bạn tốt hơn nhiều là mang theo đồ ăn nhẹ hoặc bánh sandwich của riêng bạn khi bạn đang ở nơi làm việc hoặc đang di chuyển.

Súp: Súp đóng hộp thường chứa 900 mg natri mỗi khẩu phần (thậm chí nhiều hơn mỗi lon). Nhưng cũng coi chừng súp tại các nhà hàng chuỗi quốc gia, có thể có nhiều như vậy. Và mì ramen đóng gói có hàng tấn muối và chất béo.

Bánh mì và bánh cuộn: Bánh mì thường không có vị mặn, nhưng muối hầu như luôn được thêm vào để cung cấp hương vị. Một cuộn có thể lên tới hơn 400 mg natri và cuộn phô mai có thể có hơn 800 mg.

những loại thực phẩm bà bầu không nên ăn

Những thực phẩm giàu Natri không tốt cho bà bầu

Tìm hiểu những loại thực phẩm bà bầu không nên ăn là một điều hết  sức cần thiết để bản thân và em bé của bạn an toàn và khỏe mạnh. Tám loại đầu tiên là thực phẩm được coi là không an toàn khi mang thai, tuyệt đối các chị em nên tránh. Bốn loại cuối cùng là thực phẩm bạn nên hạn chế ăn nhiều vì nghèo dinh dưỡng, lại nhiều đường, muối, chất béo không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn một thông tin bổ ích trong chăm sóc sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã theo dõi các bài viết Review sức khỏe trên Reviewtop.vn!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây