Trang chủ Review Sức Khỏe 10 thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn cần phải thực...

10 thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn cần phải thực hiện ngay nếu không muốn cơ thể báo động

28
0
10-thoi-quen-tot-cho-suc-khoe-11

Nếu bạn đã ăn uống thật nhiều nhưng vẫn thường xuyên cảm thấy yếu ớt mệt mỏi thì hãy xem lại cách sinh hoạt thường ngày của mình.Những thói quen sau đây sẽ là hướng dẫn bổ ích cho bạn, nên thực hiện mỗi ngày để cải thiện sức khỏe và có một ngày làm việc năng động, tươi tỉnh hơn. Dưới đây reviewtop.vn xin gửi bạn đọc 10 thói quen tốt cho sức khỏe để cùng nhau ap dụng vào cuộc sống thường ngày nhé !!

Ăn sáng đầy đủ

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ. Nhiều nhà dinh dưỡng đã xác định được giá trị của bữa ăn nhanh vào buổi sáng, bữa ăn sáng chiếm từ 1/4-1/3 (25-30%) tổng năng lượng cả ngày, nên cần phải là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất. 

Bữa ăn sáng là vô cùng quan trọng, thế nhưng trong thời đại bận rộn như hiện nay thì nhiều người thường lơ là, thậm chí bỏ qua bữa sáng của mình. Họ luôn quan niệm rằng mình không có đủ thời gian để ăn sáng, tuy nhiên việc nhịn ăn sáng lại chính là lý do khiến cơ thể của họ mệt mỏi, không tập trung, dẫn đến tốc độ làm việc trở nên chậm chạp.

 Ăn sáng là một thói quen tổt cho sức khỏe mà bạn cần phải thực hiện luôn.

Ăn sáng là một thói quen tổt cho sức khỏe mà bạn cần phải thực hiện luôn.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Nếu uống nước không có vẻ khiến bạn dễ chán, hãy thử tăng chút hương vị thơm ngon, dậy lên sức sống vào cốc hay chai nước, bằng cách thêm vào vài lát chanh, cam… Bạn cũng có thể cho thêm màu sắc và hương vị cho nước bằng các lát quả dâu tây hay trái mâm xôi. Muốn có cảm giác lạ hơn, hãy thêm lá bạc hà, lát kiwi hay lát dưa chuột vào nước.

Cho các thứ khác này vào nước có thể làm tăng mùi vị, khiến nước hấp dẫn hơn và bạn có thêm động lực để uống nhiều nước hơn.

Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Các bác sĩ cho biết nhiều bệnh nhân không uống nhiều nước suốt ngày và nhiều người thậm chí còn không nhận ra mình khát. Thường khi chúng ta thèm thứ gì đó mặn hay ngọt, chính là chúng ta đang khát. Để có đủ lượng nước, Viện y học Mỹ cho rằng phụ nữ nên uống khoảng 9 cốc nước mỗi ngày (mỗi cốc khoảng 230ml), còn nam giới là 13 cốc.

Ăn nhiều rau xanh

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày cần được bổ sung nhiều rau xanh vì chúng cung cấp cho cơ thể một lượng Vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong cơ thể mỗi người, có một số loại Vitamin được lưu trữ trong cơ thể để sử dụng cho tương lai và một số thì không thể lưu trữ và cần phải được bổ sung thường xuyên. Đó chính là các loại Vitamin nhóm B như Vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12, biotin, choline, axit folic và vitamin C là những loại vitamin hòa tan trong nước nên không thể lưu trữ trong cơ thể và cần bổ sung hàng ngày. Tất cả những vitamin tan trong nước này đều có trong rau xanh.

Salat là sự lựa chọn tuyệt vời cho một phần rau xanh hàng ngyaf

Salat là sự lựa chọn tuyệt vời cho một phần rau xanh hàng ngày

Bạn hãy bổ sung rau xanh vào thực đơn hằng ngày vì chúng thật sự rất tốt cho sức khỏe. Một số bệnh nhân mắc các căn bệnh về tim và máu được khuyên dùng nên ăn nhiều rau thay vì đạm và tinh bột.

Thư giãn mắt

Nhiều công chức và sinh viên dành thời gian dài mỗi ngày dán mắt vào màn hình máy tính – và chịu tác động từ 3 yếu tố: nhìn lâu, tư thế ngồi không tốt và ánh sáng kém – tất cả có thể khiến bạn mỏi mắt và nhức đầu. Hiện tượng được gọi là “Hội chứng thị lực máy tính” sẽ giảm bớt khi bạn rời mắt khỏi màn hình giây lát.

Để bảo vệ đôi mắt của bạn từ việc nhìn màn hình hằng ngày, hãy thường xuyên cho mắt thư giãn. Các chuyên gia về mắt khuyến cáo nguyên tắc 20-20-20: mỗi 20 phút làm việc với máy tính, tránh màn hình ít nhất 20 giây bằng cách nhìn ra nơi nào đó ở ở khoảng cách 20 feet (khoảng hơn 6m).

 Thư giãn mắt để có một đôi mắt khỏe mạnh

Thư giãn mắt để có một đôi mắt khỏe mạnh

Cho mắt thời gian nghỉ ngơi giúp mắt tập trung vào điểm nào đó khác và giảm mệt mỏi. Tốt hơn nữa là hãy đứng lên, vung tay vào không khí và co duỗi các cơ, đặc biệt nếu bạn ngồi nhiều. Việc này thúc đẩy lưu thông máu, tiếp thêm sinh lực cho thể chất và tâm trí.

Tập thể dục

Nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ cần 30 phút tập luyện mỗi ngày sẽ giúp bạn khỏe mạnh, phòng chống được bệnh tật và giữ gìn vóc dáng thon gọn hơn. Tại sao chỉ 30 phút mỗi ngày mà hiệu quả lại nhiều đến vậy?Bởi trong khi bạn tập luyện, tỷ lệ trao đổi chất tăng, độ đậm đặc của máu được cải thiện, cho phép các tế bào nhận thêm nhiều oxy và dinh dưỡng từ máu. Do vậy, dòng chảy oxy tăng từ 8 lít (khi bạn nghỉ ngơi) tới 100 lít mỗi phút.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn

Thật ra không nhất thiết cứ phải tập thể dục vào mỗi sáng mới gọi là tốt nhất. Bạn có thể đứng dậy đi bộ sau một giờ ngồi tại ghế văn phòng, vươn vai, duỗi chân sau nhiều giờ làm việc, một vài hành động nhỏ như vậy đã giúp ích rất nhiều cho các cơ xương và quá trình lưu thông máu của bạn.

Hát

Một trong những liệu pháp tốt nhất và đơn giản nhất để xả stress chính là hát. Hát giúp cho phổi của chúng ta làm việc nhiều hơn, trao đổi khí tốt hơn. Nếu bạn có nhiều tâm sự không thể giải bày cùng ai thì việc lựa chọn một bài hát phù hợp với tâm trạng và hát vang cũng là một cách vô cùng hiệu quả giúp nỗi buồn vơi đi. Khi hát, luồng không khí vào cơ thể nhiều hơn và mạch máu sẽ hấp thụ nhiều ô-xy hơn. Do đó, bạn sẽ có cảm giác tỉnh táo hơn, áp lực vì thế cũng được xua tan và bạn sẽ mau chóng quay về với trạng thái cân bằng.

thói quen tốt cho sức khỏe Liệu pháp xả stress tốt nhất đó chính là hát

Liệu pháp xả stress tốt nhất đó chính là hát

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra nhiều lợi ích của hát như làm giảm áp lực máu, điều hoà nhịp tim và giảm căng thẳng. Nếu đang cảm thấy bị lún sâu vào cơn giận dữ hoặc rơi vào một trạng thái mất cân bằng, ca hát cũng sẽ giúp được nhiều cho bạn. Việc mải mê và hòa mình vào các giai điệu sẽ làm bạn quên đi cơn tức giận và cảm thấy ổn hơn đấy.

Dùng kem chống nắng quanh năm

Một nghiên cứu mới cho thấy bôi kem chống nắng hằng ngày có mục đích kép: bảo vệ da khỏi các dấu hiệu lão hóa và giảm nguy cơ ung thư da.

Dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn - thói quen tốt cho sức khỏe

Dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn

Các nhà nghiên cứu ở Australia thấy rằng những nam giới và phụ nữ thường xuyên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF 15 trở lên có làn da trông trẻ hơn những người chỉ thi thoảng dùng. Họ cũng ít nếp nhăn và các nốt sẫm mầu hơn so với những người ít dùng kem chống nắng.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một cách rẻ tiền để làm chậm sự tàn phá của thời gian lên làn da, hãy biến việc bôi kém chống nắng là một thói quen buổi sáng, dù trời mưa hay nắng.

Dọn giường ngủ mỗi ngày

Quá bận rộn suốt một ngày có thể khiến bạn nảy sinh cảm giác lười biếng, chỉ muốn lăn ra ngủ ngay lập tức. Thế nhưng suốt một ngày dài chiếc giường của bạn đã bám bụi bẩn rất nhiều. Thói quen dọn sạch giường trước khi ngủ không chỉ giúp bạn hạn chế các bệnh về đường hô hấp do bụi bẩn gây ra mà còn dễ dàng phát hiện những sinh vật nguy hiểm ẩn nấp dưới chăn gối trong tiết trời ẩm ướt như hiện nay.

Dọn giường ngủ mỗi ngày để có một giấc ngủ ngon lành hơn

Dọn giường ngủ mỗi ngày để có một giấc ngủ ngon lành hơn

Yếu tố quyết định phòng ngủ đẹp hay không chính là sự gọn gàng, ngăn nắp trên chiếc giường và ngược lại một phòng ngủ với chiếc giường lộn xộn chăn drap, gối nệm không bao giờ được xem là phòng ngủ đẹp. Khi mọi thứ trên giường được sắp xếp đâu vào đấy, sẽ giúp các phần còn lại của căn phòng trở nên hoàn hảo hơn. Ngoài ra, thói quen vệ sinh, dọn dẹp giường ngủ còn có tác dụng tạo cảm hứng cho bạn trong việc cải thiện ngoại hình của cả căn phòng theo những cách khác nhau.

Ngủ đủ giấc theo nhịp sinh học cơ thể

Nếu giấc ngủ của bạn có vấn đề (ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon…) thì chắc chắn điều đó sẽ khiến sức khỏe của bạn ngày càng tồi tệ. Chính vì thế, hãy tìm mọi cách để tạo cho mình một giấc ngủ sâu và ngon như sau:

  • Trước khi ngủ, dọn dẹp giường chiếu, chăn gối thật sạch sẽ, phòng ngủ đảm bảo thoáng khí nhé, nếu không lúc thức dậy bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi.
  • Chọn cho mình một thế nằm ngủ thoải mái nhất.
  • Sau khi nằm xuống giường hít thở sâu, thư giãn cơ bắp, hạn chế suy nghĩ và tạo cho mình cảm giác thư thái để dễ dàng nhanh chóng chìm vào giấc ngủ ngon.
  • Đừng quên uống một ly sữa hoặc nước ấm trước khi đi ngủ nhé, nó sẽ giúp ban ngủ ngon hơn rất nhiều đấy.
thói quen tốt cho sức khỏe - Ngủ đủ giấc theo nhịp sinh học

Ngủ đủ giấc theo nhịp sinh học

Bạn cần phải ngủ điều độ, mỗi ngày từ 6-8 tiếng thôi nhé, nếu bạn ngủ quá nhiều sẽ tăng gánh nặng cho trung khu ngủ của đại não, làm cho sự trao đổi sinh lý giảm xuống mức thấp nhất, đồng thời còn làm suy giảm các chức năng cảm giác, giảm độ căng cơ xương và khả năng miễn dịch, gây nên hàng loạt bệnh, đặc biệt là tuần hoàn máu chậm sẽ gây bệnh tim đột phát hoặc tai biến mạch máu não. Bạn hãy tập cho mình thói quen đi ngủ vào lúc 22 giờ và thức dậy vào 6 giờ sáng hôm sau là hợp lý nhất. Dần dần bạn sẽ hình thành thói quen theo nhịp sinh học dù không cần đồng hồ báo thức thì 6 giờ sáng bạn vẫn tỉnh dậy với một tinh thần thoải mái và thư thái. Còn buổi trưa hãy cố gắng “ngủ nhanh” từ 20 – 30 phút để tái tạo năng lượng và làm cho đầu óc minh mẫn hơn nhé.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp bạn có một sức khỏe răng miệng tốt, một hàm răng chắc khỏe, hơi thở thơm tho để có thể tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Mỗi ngày bạn nên chải răng 2 lần sáng và tối, mỗi lần ít nhất 3 phút theo đúng cách như sau: Lần lượt chải từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, từ trong ra ngoài, mỗi lần nên di chuyển từ 1 – 2 chiếc răng, sau đó dùng vật dụng cạo sạch vi khuẩn bám trên bề mặt lưỡi.Sau khi ăn xong, bạn nên dùng chỉ nha khoa lấy sạch mảng bám thức ăn trên răng, súc miệng kỹ bằng nước súc miệng. Đặc biệt, ngày hai lần bạn nên ngậm nước muối ấm để góp phần bảo vệ sức khỏe răng miệng nhé.

Vệ sinh răng miệng đúng cách là những thói quen tốt cho sức khỏe cần lưu ý - thói quen tốt cho sức khỏe

Vệ sinh răng miệng đúng cách là những thói quen tốt cho sức khỏe cần lưu ý

Chải lưỡi cũng là một bước khác quan trọng thường bị bỏ qua trong việc giữ vệ sinh miệng. Mặt sau của lưỡi là hang ổ của vi khuẩn và các loại vi trùng – nguyên nhân khiến hơi thở của bạn có mùi hôi. Vì vậy, sau khi đánh răng, nhẹ nhàng chải sạch bề mặt lưỡi, từ sau ra trước.

Trên đây reviewtop.vn vừa cùng bạn tìm hiểu top 10 thói quen tốt cho sức khỏe. Chúng ta từng nghe nói rằng “Có sức khỏe là có tất cả”, với những thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm mỗi ngày trên đây sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn, dẻo dai hơn. Để có sức khỏe, cần có thời gian dài luyện tập kiên trì. Hãy cùng nhau thực hiện !!!

xem thêm các bài viết về sức khỏe ở review sức khỏe nhé !

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây