Trang chủ Review Sức Khỏe Làm gì để tốt cho tim mạch? 21 lời khuyên giúp trái...

Làm gì để tốt cho tim mạch? 21 lời khuyên giúp trái tim khỏe mạnh

1543
0
Làm gì để tốt cho tim mạch?
Làm gì để tốt cho tim mạch?

Nếu là một người yêu sức khỏe của mình, hẳn bạn đã từng ít nhất một lần tự đặt ra câu hỏi “ Làm gì để tốt cho tim mạch?” 21 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có được trái tim khỏe mạnh. Chỉ cần thay đổi một chút về các thói quen hàng ngày, thành quả nhận được là rất tuyệt vời.

Ngừng ngay việc hút thuốc lá

Bạn là người không bao giờ đụng đến thuốc lá. Điều đó thật tuyệt vời và OK, bạn có thể lướt qua mục này. Nhưng nếu bạn là người thường xuyên hút thuốc lá hay có ý định sẽ sử dụng loại chất kích thích này thì hãy dừng lại ngay.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, tránh thuốc lá là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và mạch máu. Bởi thuốc lá là một trong những nguy cơ hàng đầu gây nên các bệnh lý về tim mạch.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC đều khuyến khích mọi người từ bỏ thuốc lá. Điều này giúp tạo ra sự khác biệt rất lớn cho không chỉ trái tim mà còn cả sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Làm gì để tốt cho tim mạch

Dừng ngay việc hút thuốc nếu không muốn hủy hoại trái tim của bạn

Giảm mỡ bụng tốt cho tim mạch

Một trong những lời khuyên cho câu hỏi làm gì để tốt cho tim mạch, đó là giảm mỡ bụng hoặc ngăn ngừa việc bị tăng vòng 2 quá mức.

Một nghiên cứu trên Tạp chí American Collgege of Cardiology chỉ ra mối quan hệ giữa mỡ bụng dư thừa với huyết áp cao hơn và mức lipit trong máu không tốt cho sức khỏe.

Chính vì vậy, nếu bạn đang gặp tình trạng béo bụng hay bị bệnh béo phì, cách để phòng ngừa các bệnh tim mạch là nên giảm béo. Hãy giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày, tăng cường rau xanh và tập luyện nhiều hơn, chắc chắn nó sẽ tạo ra sự khác biệt.

>>Xem thêm: 5 Nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, yếu tố nguy cơ bệnh tim

Sinh hoạt tình dục điều độ tốt cho tim mạch

Nếu bạn đang phân vân làm gì để tốt cho tim mạch thì việc tăng cường hoạt động tình dục hợp lý có thể cho hiệu quả tích cực. Điều này có thể nhiều người mới nghe lần đầu, nhưng thực tế đã có những nghiên cứu về nó.

Cụ thể, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy tần suất hoạt động tình dục thấp làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Theo các nhà nghiên cứu, hoạt động tình dục điều độ ngoài mang đến niềm vui còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tác dụng giúp làm giảm huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Sinh hoạt tình dục điều độ tốt cho tim mạch

Sinh hoạt tình dục điều độ tốt cho sức khỏe tim mạch

Cười thật to

Cười to ở đây là cười phát ra tiếng chứ không phải dùng các icon “haha” trên facebook, mạng xã hội. Đúng vậy, để có được trái tim khỏe mạnh, hãy cười mỗi ngày và cười thật to.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cười lớn khi xem phim hài, khi chơi các trò chơi vui vẻ sẽ rất tốt cho tim của bạn. Cười có thể giúp giảm hormore căng thẳng, giảm viêm trong động mạch và tăng mức lipoprotein mật độ cao (HLD), còn được gọi là “cholesterol tốt”.

Trường hợp này đúng như câu nói quen thuộc “ Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.

>>Xem thêm: 12 Dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ nguy hiểm bạn nên đặc biệt chú ý

Âm nhạc giúp xoa dịu trái tim của bạn

Đó là câu nói chúng ta vẫn thường nghe. Và thực tế lời khuyên cụ thể ở đây là bạn nên thử một môn thể thao liên quan đến âm nhạc, nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho tim mạch.

Đó có thể là các bài tập thể dục nhịp điệu, nhảy dân vũ, khiêu vũ, nhảy rumba, bale theo các điệu nhạc – những cách để rèn luyện sức khỏe tin mạch tuyệt vời.

Tác dụng của các hoạt động trên là giúp tăng nhịp tim và giúp phổi bơm máu hiệu quả hơn. Ngoài ra, chúng còn giúp đốt cháy tới 200 calo mỗi giờ, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Làm gì để tốt cho tim mạch

Tham gia các hoạt động giúp nâng cao sức khỏe tim mạch

Làm gì để tốt cho tim mạch: Tập Yoga

Ngày càng nhiều người tập Yoga – đây được xem là liệu pháp thần kỳ giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Yoga có thể giúp bạn cải thiện khả năng giữ thăng bằng, tính linh hoạt và sức mạnh. Nó có thể giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng. Như thể vẫn chưa đủ, yoga còn có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế & Bổ sung Dựa trên Bằng chứng, yoga thể hiện khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch một cách rõ ràng.

>>Xem ngay: Review Bi-Cozyme – Viên uống bồi bổ tim mạch, phòng ngừa đột quỵ

Di chuyển ngay trong thời gian đang làm việc

Đây là một trong những thói quen tốt cho tim mạch đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Nếu bạn là người làm việc có tính chất phải ngồi một chỗ nhiều, cắm đầu vào máy tính thì hãy tập ngay thói quen dành vài phút đứng lên di chuyển.

Các nhà nghiên cứu tại Archives of Internal Medicine và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cảnh báo, bất kể bạn nặng bao nhiêu, ngồi trong thời gian dài đều có thể làm giảm tuổi thọ của bạn.

Thói quen ngồi ỳ một chỗ trong suốt cả ngày làm việc hay lối sống chạy xe đạp bàn dường như có tác động không lành mạnh đến chất béo trong máu và lượng đường trong máu.

Nếu bạn làm việc văn phòng phải ngồi một chỗ nhiều, hãy nhớ thường xuyên nghỉ ngơi để di chuyển. Đi dạo vào giờ nghỉ trưa và tập thể dục thường xuyên trong thời gian rảnh rỗi.

Làm gì để tốt cho tim mạch

Thói quen ngồi ì một chỗ rất có hại cho sức khỏe

Tập thể dục để bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Làm gì để tốt cho tim mạch, lời khuyên hàng đầu là năng tập thể dục, thể thao. Thói quen này không chỉ tốt cho tim mạch mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể.

Luyện tập trong tâm trạng vui vẻ giúp đốt cháy một lượng lớn calo, rèn giũa sức khỏe trái tim chúng ta.

Đi bộ là thói quen tốt cho tim mạch

Một thói quen tốt cho tim mạch nữa đó chính là đi bộ

Bạn có thể dành vài lần đi bộ từ chỗ làm về nhà thay vì lái xe, nếu quãng đường không quá xa. Hay đơn giản từ việc thay đổi thói quen hàng ngày như đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đậu xe ở vị trí xa hơn, dắt thú cưng đi dạo công viên…

Đừng xem thường các hành động nhỏ nhặt trên, bởi tích hợp lại sẽ giúp tăng cường thể chất của bạn tốt hơn, bảo vệ trái tim của bạn hiệu quả hơn.

Ngay cả khi đi bộ 5 phút cũng có thể giúp đầu óc tỉnh táo và giảm mức độ căng thẳng, điều này rất tốt cho sức khỏe của bạn. Đi bộ nửa giờ mỗi ngày thậm chí còn tốt hơn cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

>>Xem ngay: Review viên uống hỗ trợ tim mạch Kirkland CoQ10 300mg từ người dùng

Nuôi thú cưng

Nếu bạn là một người yêu thú cưng và đang sở hữu những thú cưng của riêng mình, điều đó thật tốt, chắc chắn bạn luôn tìm được nhiều niềm vui từ chúng đúng không?

Trên thực tế, nghiên cứu được báo cáo bởi Viện Y tế Quốc gia NIH cho thấy, việc sở hữu một con vật cưng có thể giúp cải thiện chức năng tim và phổi của bạn. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim.

Làm gì để tốt cho tim mạch

Thú cưng giúp mang đến rất nhiều niềm vui cho bạn!

Đánh răng thường xuyên tốt cho tim mạch

Làm gì để tốt cho tim mạch? Hãy tập thói quen đánh răng thường xuyên. Nghe có vẻ không có nhiều liên quan, nhưng thực tế, nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn gây bệnh nướu răng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Duy trì tâm trạng, tinh thần ổn định, tích cực

Một cách để bảo vệ tim mạch của bạn tốt hơn đó là giữ tâm trạng luôn tích cực, luôn hướng về tương lai phía trước với cái nhìn lạc quan. Một tâm trạng không tốt được “dung túng” trong thời gian dài sẽ âm thầm gặm nhấm cơ thể bạn, tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, căng thẳng mãn tính, lo lắng và tức giận có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Duy trì một cái nhìn tích cực về cuộc sống có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn trong thời gian dài.

Thói quen ăn sáng đặc biệt tốt cho tim mạch

Bữa sáng – bữa ăn đầu tiên trong ngày luôn quan trọng. Bổ sung dinh dưỡng bằng các bữa sáng lành mạnh hàng ngày giúp duy trì chế độ ăn uống khoa học, và kiểm soát cân nặng tốt.

Bữa sáng ăn gì tốt cho tim mạch:

  • Ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, bánh mì nướng nguyên cám.
  • Các loại hạt, bơ, đậu phộng, thịt nạc.
  • Các sản phẩm từ sữa: sữa ít béo, sữa chua, pho mát.
  • Hoa và rau quả.

thực phẩm tốt cho tim mạch

Hãy tăng cường bổ sung các thực phẩm có lợi cho tim mạch

>>Xem ngay: Top 10 thực phẩm không tốt cho tim mạch nên hạn chế ăn thường xuyên

Tăng cường chất xơ, các loại hạt

Tăng cường bổ sung chất xơ cũng là một lời khuyên cho câu hỏi làm gì để tốt cho tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức độ lipoprotein mật độ thấp, hay còn gọi là “cholesterol xấu”. Các nguồn giàu chất xơ hòa tan bao gồm yến mạch, lúa mạch, táo, lê và bơ, đậu nành.

Trong khi đó, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, quả bồ đào cũng cung cấp một lượng lớn chất béo, protein và chất xơ có lợi cho tim mạch. Nhưng với nhóm thực phẩm này, lời khuyên là nên bổ sung đều đặn với liều lượng ít, bởi chúng cũng chứa hàm lượng calo cao.

Omeg 3 từ cá rất tốt cho tim mạch

Ăn gì để tốt cho tim mạch? Tất nhiên không thể bỏ qua các thực phẩm giàu omega-3, một loại axit béo cực kỳ tốt cho sức khỏe tim mạch.

Ăn một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Nhiều loại cá, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá trích, là những nguồn giàu axit béo omega-3. Hãy cố gắng ăn cá ít nhất hai lần một tuần.

>>Xem ngay: 17 Tác dụng của Omega 3 với sức khỏe đã được chứng minh

Sô cô la đen rất tốt cho tim

Sô cô la đen không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa flavonoid tốt cho tim mạch. Các hợp chất này giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các nhà khoa học cho biết trên tạp chí Nutrients. Nhưng hãy nhớ là sô cô la đen, không phải sô cô la trắng, sô cô la nhiều sữa nhé.

Làm gì để tốt cho tim mạch

Sô cô la đen mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch

Rượu ở mức vừa phải tốt cho tim

Uống rượu vừa phải có thể giúp tăng mức HDL hay còn gọi là cholesterol tốt. Nó cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và tổn thương động mạch.

Theo Mayo Clinic, rượu vang đỏ đặc biệt có thể mang lại lợi ích cho tim của bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn nên uống nó vào mỗi bữa ăn. Điều quan trọng là chỉ uống rượu có chừng mực.

Uống trà xanh giúp tim khỏe mạnh hơn

Uống gì để tim khỏe mạnh ngoài rượu vang đỏ ở mức chừng mực thì trà xanh cũng là một gợi ý tuyệt vời. Các nghiên cứu cho thấy, uống 1- 3 tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Các hoạt chất có trong trà xanh có thể làm giảm tỷ lệ đau thắt ngực và đau tim.

Làm gì để tốt cho tim mạch

Trà xanh cũng là một giải pháp tuyệt vời giúp trái tim khỏe mạnh hơn

Ăn mặn, nhiều muối không tốt cho tim mạch

Một trong những thói quen không tốt cho tim đó là ăn nhiều muối. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc cắt giảm hàm lượng muối tiêu thụ trong các bữa ăn hàng ngày giúp giảm đáng kể sự phát triển các bệnh lý về tim mạch.

Cắt giảm chất béo để bảo vệ trái tim tốt hơn

Theo USDA, việc cắt giảm lượng chất béo bão hòa của bạn xuống không quá 7% lượng calo hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Làm gì để tốt cho tim mạch? Hãy giữ thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ. Việc kiểm tra huyết áp, lượng đường trong máu, cholesterol và triglyceride là điều quan trọng để có sức khỏe tốt cho tim.

Tùy vào kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ có những lời khuyên tốt cho sức khỏe của bạn.

Trên đây là 21 lời khuyên bổ ích để bạn có được trái tim khỏe mạnh, qua đó giúp bạn trả lời được câu hỏi làm gì để tốt cho tim mạch. Có thể thấy, tất cả đều là những thói quen đơn giản mà bạn dễ dàng áp dụng, vì vậy, hãy kiên trì một chút để duy trì một cơ thể và trái tim thật khỏe mạnh nhé.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số sản phẩm hỗ trợ tim mạch hàng đầu theo thông tin tham khảo dưới đây:

  • Link sản phẩm: https://aloola.vn/ho-tro-tim-mach/
  • Website: https://aloola.vn/
  • Hotline: 0914.844.666

Truy cập REVIEW SỨC KHỎE để xem các tin tức sức khỏe hàng đầu khác!

Sending
User Review
5 (1 vote)
Bình luận Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây