Trang chủ Review Sức Khỏe Các loại ung thư phổ biến nhất – Bảng xếp hạng ung...

Các loại ung thư phổ biến nhất – Bảng xếp hạng ung thư 2021

1657
0
Các loại ung thư phổ biến nhất – Bảng xếp hạng ung thư 2021
Các loại ung thư phổ biến nhất – Bảng xếp hạng ung thư 2021

Hàng năm, tỷ lệ mắc mới và tử vong do bệnh ung thư trên toàn cầu lại tăng lên chóng mặt. Trong khoảng hơn 200 bệnh ung thư đã được xác định, 10 cái tên được xướng tên trong top các loại ung thư phổ biến nhất bao gồm: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt… Hãy theo dõi chi tiết ngay dưới đây.

Ung thư vú

Đứng đầu trong bảng xếp hạng ung thư thế giới 2020 là bệnh ung thư vú. Đây là một trong các loại ung thư phổ biến nhất toàn cầu. Riêng ở Mỹ, độ phổ biến của ung thư vú chỉ đứng sau ung thư da được chẩn đoán ở phụ nữ.

Theo báo cáo thực trạng ung thư thế giới GLOBOCAN, năm 2018, tỷ lệ ung thư vú trên toàn thế giới là khoảng 2 triệu ca mắc mới và 627.000 ca tử vong.

Tại Việt Nam, ung thư vú cũng nằm trong top đầu các loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Riêng tại Mỹ, tỷ lệ mắc mới hàng năm là 268.600 ơ nữ và 2.670 ở nam. Tỷ lệ tử vong tương ứng là 41.760 và 500/năm.

Ung thư vú

Ung thư vú  đứng đầu top ung thư dễ mắc nhất trên toàn cầu

>>Xem thêm: Ung thư vú không nên ăn gì? Thực phẩm người bị ung thư vú cần tránh xa

Ung thư phổi

Đứng thứ 2 trong các loại ung thư thường gặp nhất hiện nay là ung thư phổi, bao gồm cả phế quản. Điểm đáng nói là ung thư phổi không chỉ phổ biến mà còn đứng đầu trong top những loại ung thư nguy hiểm nhất và gây ra tỷ lệ tử vong cao nhất trên thế giới.

Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư phổi trên thế giới là 11.4%, trong khi tỷ lệ này tại Việt Nam là 14.4% ( chỉ đứng sau ung thư gan) ( Theo số liệu thống kê mới nhất 2021 của Cơ quan Nghiên cứu ung thư Quốc tế – IARC)

Tại Mỹ, số ca mắc mới hàng năm là khoảng 228.150, số người chết là 142.670. Trong khi tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 23% ( Theo số liệu thống kê từ năm 2008-2014).

Các loại ung thư phổ biến nhất

Ung thư phổi gây ra số lượng người chết nhiều nhất trong các loại ung thư

>> Xem thêm: 8 Thực phẩm tốt cho người ung thư phổi nên ăn thường xuyên

Ung thư đại trực tràng

Phổ biến thứ 3 trong bảng xếp hạng ung thư thế giới 2021 là ung thư đại trực tràng. Ung thư đại trực tràng đề cập đến các bệnh ung thư được tìm thấy trong ruột kết hoặc trực tràng.

Tỷ lệ người mắc ung thư đại trực tràng của thế giới là 10%, ở Việt Nam là 9%, xếp thứ 4 trong các loại ung thư phổ biến nhất của nước ta.

Ung thư đại trực tràng cũng gây ra tỷ lệ tử vong cao thứ 2 thế giới, chỉ sau ung thư phổi, với tỷ lệ tử vong hàng năm là khoảng 9.4%.

Ung thư đại trực tràng đề cập đến các bệnh ung thư được tìm thấy trong ruột kết hoặc trực tràng . Chúng cùng nhau tạo nên ruột già.

Tỷ lệ số ca sống sót sau 5 năm của loại bệnh ung thư nguy hiểm này là khoảng 64%.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng phổ biến thứ 4 tại Việt Nam

>>Xem ngay: 13 nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng và cách chữa trị hiệu quả

Ung thư tuyến tiền liệt

Sau các bệnh ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng là ung thư tuyến tiền liệt với tổng số ca mắc mới hàng năm khoảng 7.3%,. Ở Mỹ, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến nhất và là nguyên nhân gây tử vong ung thư đứng hàng thứ 2 ở nam giới Mỹ.

Ước tính số ca mắc hàng năm là khoảng 164.690, số người chết là khoảng 29.430, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chiếm 98%.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt xếp thứ 4 trong top các loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày vẫn là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất trên thế giới. Mỗi năm có khoảng 1 triệu ca mắc mới trên toàn cầu và ước tính có khoảng 769.000 ca tử vong ( tỷ lệ 1/13). Theo số liệu này, bệnh ung thư dạ dày đứng thứ năm về tỷ lệ mắc và thứ 4 về tỷ lệ tử vong trên toàn cầu.

Cũng theo số liệu thống kê mới nhất của IARC, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở nam giới cao gấp 2 lần nữ giới. Đông Á chính là các quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao nhất trên toàn cầu.

Ung thư dạ dày

Mỗi năm có khoảng thêm 1 triệu người mắc bệnh ung thư dạ dày

>> Xem thêm: Viên uống dạ dày Kowa Nhật Bản review từ người dùng thực tế

Ung thư gan

Đứng thứ 6 trong các loại ung thư phổ biến nhất theo báo cáo gần nhất 2020 chính là bệnh ung thư gan. Ung thư gan cũng là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất khi xếp thứ 3 về tỷ lệ tử vong trên toàn thế giới vào năm 2020, với khoảng 906.000 trường hợp mắc mới và 830.000 trường hợp tử vong.

Tỷ lệ mắc và tử vong bởi ung thư gan ở nam giới cao hơn từ 2 đến 3 lần so với phụ nữ ở hầu hết các quốc gia và ung thư gan đứng thứ năm về tỷ lệ mắc toàn cầu và thứ hai về tỷ lệ tử vong ở nam giới.

Điểm đáng chú ý, ung thư gan chính là căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam, chiếm tỷ lệ 14.5% vào năm 2020.

Các loại ung thư phổ biến nhất

Ung thư gan cướp đi sinh mạng của gần 830.000 người vào năm 2020

Ung thư thực quản

Ung thư thực quản đứng thứ bảy về tỷ lệ mắc (604.000 ca mới) và thứ sáu về tỷ lệ tử vong (544.000 ca tử vong), được xếp vào top 10 các loại ung thư phổ biến nhất hiện nay.

Khoảng 70% trường hợp bệnh ung thư thực quản xảy ra ở nam giới và có sự chênh lệch từ 2 đến 3 lần về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong giữa hai giới.

Xét về vùng lãnh thổ, Đông Á là vùng có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư thực quản cao nhất, trong đó Trung Quốc đứng đầu.

Ngoài ra, thống kê cũng cho biết, tỷ lệ người mắc ung thư thực quản tại các quốc gia phát triển cao hơn và có xu hướng tăng nhanh hơn so với các nước đang phát triển, nước nghèo.

Ung thư thực quản

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản

>> Xem ngay: Review 4 cơ chế chống ung thư của Fucoidan kỳ diệu như thế nào?

Ung thư cổ tử cung

Một trong các loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới và cũng là một trong các bệnh ung thư được chẩn đoán thường xuyên nhất là bệnh ung thư cổ tử cung. Nếu như các bảng xếp hạng cũ, ung thư cổ tử cung không lọt top đầu thì ở bảng xếp hạng năm 2020, loại ung thư này đứng ở vị trí thứ 8.

Riêng ở nữ giới, bệnh ung thư cổ tử cung đứng thứ 4 về mức độ phổ biến và thứ 4 về tỷ lệ tử vong. Ước tính có khoảng 604.000 trường hợp mắc mới và 342.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới vào năm 2020.

Các quốc gia châu Phi là nơi có số lượng phụ nữ mắc và tử vong do ung thư cổ tử cung cao nhất thế giới. Virus u nhú ở người – HPV được xem là nguyên nhân số 1 dẫn đến căn bệnh ung thư nguy hiểm này. Bệnh có nguy cơ cao ở người quan hệ tình dục không an toàn, hút thuốc lá, có số lần sinh con cao, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài…

Ngày nay, ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin HPV, đối tượng phù hợp để tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung là nữ giới từ 9-26 tuổi.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung đứng thứ 4 về mức độ phổ biến ở nữ giới

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là một trong các loại ung thư phổ biến nhất, xảy đến với khoảng 586.000 người trên toàn thế giới, xếp ở vị trí thứ 9 về tỷ lệ mắc bệnh ung thư vào năm 2020. Tỷ lệ mắc toàn cầu ở phụ nữ là 10.1/ 100.000 người, cao gấp 3 lần so với nam giới.

Nhưng một con số tích cực rằng tỷ lệ tử vong do ung thư tuyến giáp thấp hơn nhiều so với mức phổ biến của nó. Cụ thể, tỷ lệ tử vong ở nữ là 0.5/100.000 người, ở nam giới là 0.3. Ước tính tổng số người chết do ung thư tuyến giáp trung bình hàng năm là khoảng 44.000 ca.

Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất được tìm thấy ở Bắc Mỹ, Úc / New Zealand, Đông Á và Nam Âu cho cả hai giới và cả ở Micronesia / Polynesia, và Nam Mỹ đối với phụ nữ. Tỷ lệ toàn cầu cao nhất được ước tính ở Síp cho cả nam và nữ.

Ung thư tuyến giáp

Tỷ lệ người mắc ung thư tuyến giáp ở nữ cao gấp 3 lần nam giới

>> Xem thêm: Cảnh báo 15 dấu hiệu ung thư nguy hiểm cần thăm khám kịp thời

Ung thư bàng quang

Cái tên cuối cùng trong top 10 các loại bệnh ung thư phổ biến nhất toàn cầu được công bố bởi Cơ quan Nghiên cứu ung thư Quốc tế – IARC là ung thư bàng quang.

Mỗi năm lại có khoảng 573.000 ca mắc mới và 213.000 ca tử vong do ung thư bàng quang. Loại ung thư này phổ biến ở cả nam hơn là nữ giới, với tỷ lệ mắc và tử vong cao gấp 4 lần.

Tinh riêng ở nam giới, bệnh ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thức 6 và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ 9.

Nam Âu là vùng có tỷ lệ người mắc cao nhất, bao gồm cả nam và nữ.

Các loại ung thư phổ biến nhất

Ung thư bàng quang – Một trong các loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới

Như vậy, chuyên mục Review sức khỏe hôm nay đã liệt kê top 10 loại bệnh ung thư phổ biến nhất, có ca mắc hằng năm cao nhất trên thế giới. Nguồn thông tin được chúng tôi dịch và tham khảo  từ trang IARC – Cơ quan Nghiên cứu ung thư Quốc tế được cập nhật mới nhất vào năm 2021.

Ai cũng biết ung thư nguy hiểm như thế nào, vậy nên, nếu bạn hoặc người thân lo lắng về các triệu chứng có thể cho thấy sự hiện diện của ung thư, hãy đến bệnh viện thăm khám ngay. Việc phát hiện sớm ung thư giúp làm tăng cơ hội điều trị thành công và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Sending
User Review
5 (1 vote)
Bình luận Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây