Trang chủ Review Sức Khỏe Các giai đoạn ung thư gan bác sĩ và người bệnh cần...

Các giai đoạn ung thư gan bác sĩ và người bệnh cần biết

1324
0
Các giai đoạn ung thư gan bác sĩ và người bệnh cần biết
Các giai đoạn ung thư gan bác sĩ và người bệnh cần biết

Các giai đoạn ung thư gan là một trong những kiến thức bệnh lý bác sĩ cần nắm rõ để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh. Khi một người bị chẩn đoán ung thư gan, họ cũng sẽ được bác sĩ đề cập rằng mình đang ở giai đoạn nào của bệnh.

Tại sao cần xác định các giai đoạn của bệnh ung thư gan?

Các giai đoạn ung thư gan giúp bác sĩ và người bệnh biết được liệu tế bào ung thư đã di căn hay chưa, di căn đến các cơ quan, bộ phận nào.

Khi xác định được giai đoạn của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Dù vậy, có nhiều hệ thống phân loại các giai đoạn ung thư gan, và vì vậy không phải bác sĩ nào cũng sử dụng cùng một hệ thống phân loại.

Hiện hệ thống TNM của Ủy ban phối hợp về ung thư Hoa Kỳ ( AJCC) là hệ thống phân loại giai đoạn ung thư gan phổ biến nhất.

các giai đoạn của bệnh ung thư gan

Xác định các giai đoạn ung thư gan giúp việc điều trị hiệu quả hơn

>> Xem thêm: Tỷ lệ ung thư gan: Những con số đáng báo động năm 2020

Các giai đoạn ung thư gan được phân loại

Trong chẩn đoán ung thư gan, bước đầu tiên là phải tìm ra bao nhiêu khối u đã phát triển, kích cỡ từng khối u như thế nào, có mạch máu nuôi u hay không, hay u có liên quan và xâm lấn tại chỗ hay không.

Những yếu tố trên cho điểm T (u).

Hạch bạch huyết được cho điểm N (hạch), được đánh giá xem liệu các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận hay chưa.

Với các vùng và phần khác của cơ thể bị di căn, xâm lấn, được đánh giá và cho điểm M (di căn).

Với mỗi phần sẽ có điểm từ 0 đến 4:

Điểm số từ 0 đến 4 theo độ nặng tăng dần.

Chữ X là khi không có đủ thông tin, nên có nghĩa là “không thể đánh giá được”.

Các điểm số T, N và M kết hợp ấn định một giai đoạn cho khối u thay đổi từ I(1) đến IV(4). Những số La Mã này được sử dụng để đặt tên các giai đoạn ung thư gan.

Những giai đoạn thấp hơn giữa I và II có ý nghĩa khối u chưa lan rộng và còn khu trú tại gan. Số càng lớn, khối u càng nặng hơn và khó điều trị hơn.

Giai đoạn III có ba giai đoạn nhỏ: A, B và C.  Kích thước và vị trí khối u được mô tả ở các giai đoạn nhỏ này. Khi ung thư gan đến giai đoạn III cũng có nghĩa khối u đã lan rộng đến mạch máu, hạch bạch huyết và các cơ quan lân cận với gan. Giai đoạn IV có nghĩa là khối u đã lan ra ngoài gan, hay một vùng của gan.

Độ lan rộng của khối u chính là yếu tố chính giúp phân loại các giai đoạn của bệnh ung thư gan. Nhưng ở những bệnh nhân được xác định bị ung thư gan, trên gan còn có những tổn thương khác. Chúng khiến gan không thể đảm nhận chức năng như bình thường, do đó ảnh hưởng tới việc chọn điều trị và tiên lượng cho bệnh nhân.

Các giai đoạn ung thư gan được phân loại

Có nhiều hệ thống phân loại giai đoạn ung thư gan khác nhau

Sự khác nhau giữa các giai đoạn ung thư gan

Khi đã xác định được các nhóm T, N, M, chúng sẽ được kết hợp để cho một giai đoạn toàn thể, các chữ số La Mã từ I-IV sẽ được sử dụng.

Giai đoạn I

T1, N0, M0: Là khi tồn tại một khối u đơn độc ở gan, nhưng chưa xâm lấn mạch máu, chưa lan đến các hạch bạch huyết lân cận hay vùng khác. Kích thước có thể bất kỳ.

Giai đoạn II

T2, N0, M0: Là khi khối u đơn độc ở trên đã phát triển vào các mạch máu hoặc tồn tại nhiều khối u, đều nhỏ hơn hoặc bằng 5cm. Các giai đoạn ung thư gan này tế bào ung thư chưa xâm lấn đến các hạch bạch huyết lân cận hay các vùng ngoài gan.

Giai đoạn IIIA

Ung thư gan giai đoạn T3a, N0, M0:

Phát hiện có nhiều hơn 1 u ở gan, trong đó có ít hất một khối u có kích thước lớn hơn 5cm. Các khối u chưa xâm lấn đến các hạch bạch huyết lân cận hay di căn xa.

Giai đoạn IIIB

T3b, N0, M0: Giai đoạn này đã có ít nhất một khối u xâm lấn vào một nhánh tĩnh mạch chính của gan. Trong khi nó vẫn chưa xâm lấn đến các hạch bạch huyết lân cận hay di căn xa.

Giai đoạn IIIC

T4, N0, M0: Một khối u phát triển vào cơ quan lân cận (ngoài túi mật), hay một khối u đã xâm lấn đến lớp vỏ bao quanh gan. Khối u chưa lan đến các hạch vùng hay di căn xa.

Giai đoạn IVA

Bất kì T, N1, M0: Khối u trong gan bất kể kích thước hay số lượng và có thể đã phát triển vào các mạch máu hay cơ quan lân cận. Ung thư đã lan đến các mạch máu hay hạch bạch huyết lân cận. Ung thư chưa di căn xa.

Giai đoạn IVB

Bất kì T, bất kì N, M1: Ung thư đã lan đến các phần khác của cơ thể (Các khối u bất kể kích thước và số lượng, xâm lấn hạch vùng hay chưa).

Ở người bệnh ung thư gan, bác sĩ điều trị cũng thường sử dụng hệ thống thang điểm Child-Pugh để nhận biết tình hình hoạt động của phần gan còn lại của người bệnh như thế nào. Bởi ở bệnh nhân ung thư gan thường có rối loạn chức năng gan do xơ gan.

Thang điểm Child-Pugh thường sử dụng để đo lường nhiều chất trong máu, dịch ổ bụng và chức năng não.

Sự khác nhau giữa các giai đoạn ung thư gan

Các giai đoạn ung thư gan thường được xác định dựa vào mức độ lan rộng của khối u

>>XEM THÊM: Ung thư gan nên ăn gì và nên kiêng gì? Lời khuyên từ bác sĩ

Các giai đoạn ung thư gan theo hệ thống phân loại khác

Do sự phức tạp của bệnh mà ung thư gan không chỉ có duy nhất một hệ thống phân loại các giai đoạn của bệnh. Bên cạnh hệ thống T, N, M đã được đề cập ở trên ( vốn chỉ xác định được độ lan rộng của khối u, không bao gồm chức năng gan) thì còn có một vài hệ thống khác sử dụng cả chức năng gan.

Các hệ thống phân loại này bao gồm:

  • Hệ thống phân giai đoạn ung thư gan Barcelona (BCLC)
  • Hệ thống chương trình ung thư của gan tại Ý (CLIP)
  • Hệ thống Okuda.

Triệu chứng của ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư gan giai đoạn cuối là khi khối u đã xâm lấn và di căn ra nhiều cơ quan, bộ phận khác bên trong cơ thể. Một số triệu chứng điển hình của bệnh ung thư gan giai đoạn cuối:

Mệt mỏi, sút cân

Hầu như người bị ung thư gan ở giai đoạn nào cũng gặp phải tình trạng mệt mỏi, nhưng nếu ở giai đoạn cuối, tình trạng này sẽ thường xuyên, và tăng mức độ trầm trọng hơn.

Mệt mỏi do ung thư gan giai đoạn cuối là khi bạn làm hay không làm việc, hoạt động nhiều vẫn cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi, mất đi khả năng lao động.

Một triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối nữa là cân nặng giảm sút nhanh chóng, có thể 5-6kg chỉ trong vòng 1 tháng, thậm chí có người sụt nhanh hơn.

Rối loạn tiêu hóa

Chức năng gan suy giảm do ung thư gan cũng kéo theo chức năng hệ thống tiêu hóa suy giảm. Bạn sẽ thường xuyên gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đau bụng dữ dội.

Tình trạng đầy bụng, đầy hơi cũng thường xuyên diễn ra dù bạn không ăn gì hoặc ăn rất ít. Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối còn biểu hiện ở tình trạng đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân nát và có nhiều chất nhầy.

Triệu chứng của ung thư gan giai đoạn cuối

Mệt mỏi, sụt cân, suy nhược, đau bụng là các dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối

Gan to

Một trong những dấu hiệu quan trọng nhận biết sự hư hỏng của gan đó là gan to bất thường. Tình trạng gan to do ung thư gan người bệnh có thể sờ thấy, đó là những khối u dạng cục to nhỏ khác nhau rên bề mặt bụng trên.

Ngoài ra, khi ung thư gan chuyển biến nặng sẽ khiến người bệnh bị suy kiệt nhanh chóng, xảy ra tình trạng rụng tóc, rụng lông, hay xuất hiện những mạch sao ở những vùng da mỏng trên cơ thể.

Đau tức liên tục

Đau thường xuất hiện ở bất cứ bệnh ung thư nào giai đoạn cuối, càng về cuối, người bệnh càng phải chịu đựng những cơn đau khủng khiếp.

Với người ung thư gan giai đoạn cuối, họ thường gặp phải các cơn đau bụng đột ngột và kéo dài, các cơn đau quặn thắt ở gan và lan đến dạ dày, khiến người bệnh hết sức khổ sở.

Cổ trướng

Những triệu chứng cổ trướng như phù chi dưới, bụng phình lớn và có màu vàng cỏ úa, màu đỏ thường gặp ở người ung thư gan giai đoạn cuối.

Hiện tượng trướng bụng thường là do khoang bụng chứa nhiều chất dịch bị phát sinh khi bệnh tiến triển, đem đến cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Vàng da

Đây là triệu chứng đặc trưng của bệnh ung thư gan giai đoạn muộn. Khi này, các u gan lớn dần, chèn ép gan, làm tắc nghẽn giữa gan và ống mật làm gia tăng hiện tượng vàng da, vàng mắt.

Triệu chứng của ung thư gan giai đoạn cuối

Vàng da, vàng mắt cũng là dấu hiệu phổ biến ở người ung thư gan

Việc xác định các giai đoạn ung thư gan, các triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối cho chúng ta thấy mức độ nghiêm trọng theo thời gian của căn bệnh quái ác này như thế nào. Khi ung thư gan đã bước sang giai đoạn cuối, việc chữa khỏi là hoàn toàn không có, thay vào đó, việc điều trị chỉ giúp kéo dài thời gian sống cho người bệnh mà thôi.

Hiểu được điều đó, bạn hãy coi trọng việc chăm sóc sức khỏe bản thân ngay hôm nay, hãy yêu thương cơ thể mình nhiều hơn. Làm việc, ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, khoa học, tránh xa các tệ nạn, những thứ độc hại và đừng quên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát ung thư nhé.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các loại thực phẩm chức năng giúp bổ gan, tăng cường chức năng gan tốt trên thị trường. Chúng có công dụng hiệu quả trong việc bảo vệ gan, giúp gan khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh lý về gan, ung thư gan…

thực phẩm chức năng giúp bổ gan, tăng cường chức năng gan

Viên uống bổ gan GNC Herbal Plus Milk Thistle 1300mg

  • Bạn có thể tham khảo top bổ gan hàng đầu tại đây: https://aloola.vn/thuoc-bo-gan/
  • Hotline tư vấn: 0914 844 666

>> Xem thêm: Review Top 5 thuốc bổ gan tốt nhất và an toàn nhất trên thế giới

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe. Đừng quên tiếp tục cập nhật các tin tức sức khỏe hàng đầu khác tại chuyên mục Review sức khỏe của chúng tôi nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Sending
User Review
0 (0 votes)
Bình luận Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây