Trang chủ Review Sức Khỏe Tỷ lệ ung thư gan: Những con số đáng báo động năm...

Tỷ lệ ung thư gan: Những con số đáng báo động năm 2020

1303
0
Tỷ lệ ung thư gan: Những con số đáng báo động năm 2020
Tỷ lệ ung thư gan: Những con số đáng báo động năm 2020

Những thống kê mới nhất về tỷ lệ ung thư gan được Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế IARC công bố năm 2020 khiến cả thế giới giật mình. Ung thư gan chính là căn bệnh gây ra số ca tử vong cao thứ 3 chỉ sau ung thư phổi và ung thư vú. Đây cũng là căn bệnh ung thư có tỷ lệ người mắc cao nhất tại Việt Nam trong 2 năm 2019-2020, với tỷ lệ 14,5%.

Tỷ lệ ung thư gan: đứng thứ 6 về số ca mắc, thứ 3 về số ca tử vong

Ung thư gan hiện là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 6 trên toàn thế giới, và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ 3 toàn cầu ( Theo số liệu công bố mới nhất năm 2020).

Thống kê tỷ lệ ung thư gan năm 2020 cho thấy, toàn thế giới có khoảng 906.000 trường hợp mắc mới và 830.000 trường hợp tử vong do ung thư gan.

Riêng tại Việt Nam, ung thư gan đứng đầu về số ca mắc trong tất cả các bệnh ung thư, chiếm 14,5%. Tiếp đó là ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Tỷ lệ ung thư gan trên toàn thế giới

Tỷ lệ ung thư gan tại các vùng, quốc gia trên thế giới

>> Xem ngay: Các loại ung thư phổ biến nhất – Bảng xếp hạng ung thư 2021

Tỷ lệ ung thư gan ở nam giới gấp 2-3 lần nữ giới

Theo IARC, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư gan ở nam giới cao hơn từ 2-3 lần so với nữ giới ở hầu hết các vùng quốc gia và lãnh thổ.

Ung thư gan đứng thứ 5 về tỷ lệ mắc toàn cầu và thứ 2 về tỷ lệ tử vong ở nam giới.

Cũng theo số liệu thống kê, ung thư gan chính là căn bệnh ung thư phổ biến nhất tại 11 quốc gia đa dạng về địa lý, như các quốc gia Đông Á, đứng đầu là Mông Cổ; Bắc và Tây Phi như  Ai Cập và Niger; Đông Nam Á như: Thái Lan, Campuchia, Việt Nam.

Về tỷ lệ tử vong, xét cả nam và nữ, ung thư gan là căn bệnh gây ra tỷ lệ tử vong do ung thư hàng đầu tại Mông Cổ, Thái Lan, Campuchia, Ai Cập, Guatemala. Nếu tính riêng tỷ lệ tử vong do ung thư gan ở nam giới thì có tới 18 quốc gia.

Các loại ung thư gan và tỷ lệ mắc

Ung thư tế bào gan nguyên phát

Ung thư biểu mô tế bào gan

Đây là kiểu bệnh ung thư gan thường gặp nhất, tỷ lệ ung thư gan biểu mô tế bào chiếm đến 75% ‐85%, thường gặp và phát triển mạnh ở người 50 tuổi trở lên.

Tỷ lệ nam giới mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào gan cao gấp đôi so với nữ giới.

Ung thư tế bào gan rất nguy hiểm, có sự tiến triển rất nhanh, có thể khiến người bệnh tử vong chỉ trong 6 tháng. Khả năng di căn của các tế bào ung thư này cũng rất mạnh mẽ, xảy ra nhiều tại những khối u có dạng thâm nhiễm, thường sẽ đi dọc đường máu tới phổi, xương, thận…

ung thư gan

Tỷ lệ ung thư tế bào gan cao nhất trong các loại ung thư gan

>>XEM THÊM: Ung thư gan nên ăn gì và nên kiêng gì? Lời khuyên từ bác sĩ

Ung thư biểu mô đường mật

Gọi là ung thư biểu mô đường mật vì khối u phát triển từ các tế bào biểu mô đường mật, bệnh thường gặp ở những bệnh nhân viêm xơ cứng đường mật nguyên phát, sỏi đường mật lâu ngày hay nhiễm ký sinh trùng.

Ung thư gan nguyên bào

Tỷ lệ ung thư gan nguyên bào cao nhất được ghi nhận ở trẻ nhỏ dưới 4 tuổi, nguyên nhân chính khiến bệnh tiến triển là do sự phát triển bất thường của gen. Dù vậy, tin vui là hiện nay việc điều trị bệnh ung thư gan nguyên bào mang lại nhiều kết quả tích cực nhờ những tiến bộ về y học hiện đại.

Ung thư mạch máu sarcoma gan

Bệnh ung thư này thường gặp ở người trên 60 tuổi và thường phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn. Đây là loại sarcoma mạch máu ác tính, triệu chứng điển hình là đau hạ sườn phải, gan to, thiếu máu, lách to, tràn dịch màng bụng…

Ung thư gan di căn từ vùng nội tạng khác

Ung thư thứ phát loại này thường gọi tên của tạng ung thư khởi đầu.

Ung thư gan thứ phát

So với ung thư tế bào gan nguyên phát thì tỷ lệ ung thư gan thứ phát cao hơn nhiều. Bệnh này cũng thường được gọi là ung thư di căn gan.

Những căn bệnh ung thư có nguy cơ cao gây di căn gan âm thầm bao gồm: ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư phổi…

Nguyên nhân của bệnh ung thư gan

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây nên bệnh ung thư gan. Tỷ lệ ung thư gan ngày một nhiều xuất phát từ các nguyên nhân điển hình dưới đây:

Xơ gan

Ung thư gan phát triển trên nền xơ gan chiếm tới 80% trong các nguyên nhân gây nên bệnh ung thư gan. Các nguyên nhân có thể dẫn đến xơ gan gây ung thư hóa bao gồm: uống nhiều rượu bia, xơ gan thứ phát do nhiễm vi rút viêm gan B, vi rút viêm gan C dẫn đến ung thư tế bào gan sau 20-40 năm, xơ gan do nhiễm sắt…

Trong một số trường hợp, người bị nhiễm virus viêm gan B, C dù chưa bị xơ gan nhưng vẫn bị ung thư gan.

Dùng thuốc tránh thai liên tục trong thời gian dài

Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Sự hình thành các u tuyến trong gan do uống thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào gan.

Chất Aflatoxin của nấm Aspergillus

Chất này thường có mặt trong các loại thực phẩm như lạc, đỗ bị mốc. Khi ăn thường xuyên loại thực phẩm này, nguy cơ ung thư gan cũng tăng lên.

Nguyên nhân của bệnh ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh diễn biến phức tạp, do nhiều nguyên nhân khác nhau

>> Xem ngay: Các giai đoạn ung thư gan bác sĩ và người bệnh cần biết

Hepalyse EX – Viên uống mát gan tiêu độc cao cấp của Nhật

Để phòng ngừa ung thư gan, ngoài việc thăm khám sức khỏe định kỳ, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa thuốc lá, hạn chế rượu bia,… bạn cũng có thể bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường chức năng gan. Được đánh giá cao nhất hiện nay trên thị trường chính là sản phẩm viên uống giải độc gan Hepalyse EX Nhật Bản.

Công dụng của viên uống bổ gan Hepalyse EX

  • Thực phẩm chức năng Hepalyse EX giúp cung cấp các dưỡng chất tốt cho gan, giúp cải thiện chức năng gan, hỗ trợ gan thải trừ độc tố, tránh nguy cơ gan bị nhiễm độc.
  • Viên uống giải độc gan của Nhật còn có tác dụng tái tạo tế bào mới, phục hồi tế bào gan bị tổn thương.
  • Hepalyse EX giúp giảm nồng độ enzyme gan, ức chế phản ứng viêm, ức chế sự biến đổi gan thành các tổ chức xơ, nhờ đó ngăn ngừa và cải thiện bệnh viêm gan, xơ gan, phòng ngừa bệnh ung thư gan hiệu quả.
  • Công dụng của viên uống Hepalyse EX còn giúp chống oxy hóa, bảo vệ gan một cách tối ưu, hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý về gan.

>> Xem thêm: Review Top 5 thuốc bổ gan tốt nhất và an toàn nhất trên thế giới

Đối tượng và cách dùng viên uống Hepalyse EX

Đối tượng sử dụng:

  • Người được chẩn đoán mắc bệnh về gan
  • Người thường xuyên uống rượu bia/ hoặc uống thuốc tây
  • Suy giảm chức năng gan, vàng da, mụn nhọt

Cách sử dụng của bổ gan Hepalyse EX:

  • Uống 6 viên mỗi ngày, chia làm 3 lần, uống sau ăn.
  • Sản phẩm không dùng cho trẻ em dưới 15 tuổi.
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người đang điều trị bệnh phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm này.

Lưu ý:

Sản phẩm Hepalyse EX là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hiệu quả sử dụng sản phẩm tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Hepalyse EX - Viên uống mát gan tiêu độc cao cấp của Nhật

Viên uống bổ gan Hepalyse EX của Nhật

  • Link tham khảo: https://aloola.vn/hepalyse-ex-vien-uong-mat-gan-tieu-doc-cao-cap-cua-nhat-ban/
  • Hotline tư vấn: 0914 844 666

Có thể thấy, tỷ lệ ung thư gan ngày một gia tăng tại các quốc gia trên thế giới, gây ra cái chết của hàng trăm nghìn người mỗi năm, là một gánh nặng cho cả nhân loại. Hiểu rõ về ung thư gan sẽ giúp mọi người có phương pháp phòng ngừa, phát hiện bệnh sớm để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Tham khảo các bài viết sức khỏe liên quan tại chuyên mục: REVIEW SỨC KHỎE.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Sending
User Review
0 (0 votes)
Bình luận Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây