Trang chủ Review Sức Khỏe Ung thư gan nên ăn gì và nên kiêng gì? Lời khuyên...

Ung thư gan nên ăn gì và nên kiêng gì? Lời khuyên từ bác sĩ

1286
0
Ung thư gan nên ăn gì và nên kiêng gì?
Ung thư gan nên ăn gì và nên kiêng gì?

Ung thư gan nên ăn gì và không nên ăn gì là thông tin quan trọng mà người bệnh và người nhà bệnh nhân nên biết, để có thể lên thực đơn tốt nhất cho người ung thư gan. Dưới đây là list danh sách thực phẩm người ung thư gan nên ăn và nên kiêng theo lời khuyên từ bác sĩ.

Ung thư gan nên ăn gì?

Trái cây và rau củ tươi tốt cho người ung thư gan

Rau củ quả tươi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, không chỉ tốt cho người bệnh ung thư gan nói riêng mà tốt cho hầu hết các đối tượng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, nâng cao sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa trong rau quả tươi cũng rất cao, đặc biệt là  các loại quả mọng, rau có màu xanh đậm. Chất chống oxy hóa giúp chống lại gốc tự do, trẻ hóa cơ thể, làn da, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư.

Cụ thể, thực đơn cho người ung thư gan bạn nên thêm vào các loại trái cây, rau củ như: dâu tây, lựu, ớt chuông đỏ, cam, ớt, cà rốt, bông cải xanh, bắp cải, bí….

Với các loại thực phẩm này, bạn nên chế biến ở dạng hấp, luộc, ít dầu mỡ để dễ tiêu hóa, tốt cho gan.

Trái cây và rau củ tươi tốt cho người ung thư gan

Người ung thư gan nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi

>> Xem thêm: Tỷ lệ ung thư gan: Những con số đáng báo động năm 2020

Thực phẩm ít chất béo

Nếu bạn đang phân vân người bị ung thư gan nên ăn gì thì có các gợi ý tốt bạn có thể tham khảo như: dầu hạt cải, dầu oliu, dầu thực vật, các loại hạt… Chúng là những thực phẩm chứa ít chất béo no, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp gan thận hoạt động dễ dàng hơn.

Đặc biệt trong số này, dầu oliu được cho là có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư gan rất hiệu quả. Thay vì  sử dụng dầu ăn từ động vật, để chế biến các món ăn cho bệnh nhân ung thư gan, bạn nên dùng dầu oliu.

Ung thư gan nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Lời khuyên tiếp theo cho câu hỏi ung thư gan nên ăn gì, đó là ngũ cốc nguyên hạt. Các loại ngũ cốc là nguồn carbohydrate quan trọng, giúp sản sinh glucose tạo năng lượng cho các tế bào, do đó chúng rất quan trọng.

Riêng bệnh nhân ung thư gan, nên bổ sung các loại ngũ cốc như gạo lức, vừng, ngô, yến mạch, bánh mì đen…

Ung thư gan nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Gạo lức, yến mạch, vừng là những thực phẩm tốt cho gan

Thịt trắng tốt cho người ung thư gan

Bác sĩ khuyên các bệnh nhân ung thư gan nên chọn thịt trắng thay vì thịt đỏ trong thực đơn hàng ngày. Bởi các nghiên cứu cho thấy, thịt trắng giúp người bệnh ung thư chống chọi tốt hơn.

Vậy ung thư gan nên ăn thịt gì? Hãy chọn thịt gà, ngan ( trừ phần da ra).

Chất béo có lợi cho người ung thư gan

Các chất béo có lợi cho người ung thư gan có thể kể tới như: Omega 3, lecithin… Chúng giúp tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan và làm chậm quá trình ung thư hóa gan.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt cho gan bao gồm: cá biển, trứng, đậu mè… Đặc biệt trong lòng trắng trứng còn chứa nhiều methionin, cysteine, cystine là các acid amin bảo vệ gan. Trứng có chứa lượng sinh tố nhóm B, nếu 1 ngày ăn 1 lòng đỏ trứng gà đáp ứng 1/3 nhu cầu vitamin của cơ thể. Như vậy trừ những người bị dị ứng với trứng, người bệnh có thể cách ngày ăn 1 quả trứng luộc

Lên thực đơn cho người ung thư gan với các thực phẩm kể trên, bạn nên áp dụng cách chế biến dưới dạng kho, hấp, luộc, nấu, tránh việc rán nhiều dầu mỡ.

Nước ép trái lựu giúp phòng ngừa ung thư

Trong các loại hoa quả tốt cho người ung thư gan, quả lựu được nhấn mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước ép trái lựu co khả năng phòng ngừa ung thư mạnh mẽ, đặc biệt là ung thư gan.

Nước ép trái lựu giúp phòng ngừa ung thư

Ung thư gan nên ăn gì: Nước ép lựu

>> Xem ngay: Các giai đoạn ung thư gan bác sĩ và người bệnh cần biết

Ung thư gan nên ăn gì: Sữa và sữa chua

Trong  chế độ ăn uống cho người bị ung thư gan, các bác sĩ thường khuyên nên bổ sung sữa hoặc sữa chua. Các thực phẩm này giúp làm giảm khả năng phát triển của bệnh, đồng thời còn giúp phục hồi sức khỏe người bệnh tốt hơn.

Trà xanh giúp ngăn chặn ung thư gan di căn

Trà xanh được xếp là vào top các thực phẩm tốt nhất cho người mắc ung thư. Với người ung thư gan, bạn cũng nên tiêu thụ loại nước uống này.

Trong trà xanh chứa hàm lượng cao polyphenols, một nhóm các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự phân chia và di căn của các tế bào ung thư.

Theo Quỹ chữa bệnh ung thư, lá trà xanh khô cũng có lợi, như 40% trọng lượng chứa polyphenol. Những chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường bảo vệ và ngăn ngừa ung thư phổi, trực tràng, đại tràng, dạ dày và ung thư gan.

Cũng theo các nghiên cứu tin cậy, trà xanh cung cấp nhiều lợi ích hơn so với trà đen, và cả hai đều vượt trội so với các loại trà thảo dược.

Trà xanh giúp ngăn chặn ung thư gan di căn

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho gan

>> Xem ngay: Top 7 thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả nhất nên ăn thường xuyên

Thực phẩm chức năng cho người ung thư gan

Ngoài các thực phẩm có trong chế độ ăn uống hàng ngày, để bổ sung nguồn vitamin khoáng chất cần thiết cho gan, hỗ trợ việc điều trị ung thư gan, bạn cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng dạng viên, dạng nước giúp bảo vệ, tăng cường chức năng gan.

Bệnh nhân ung thư gan khó khăn trong việc ăn uống có thể bổ sung 1 viên đa sinh tố B complex hoặc viên đa sinh tố khoáng chất. Các khoáng chất khác cũng được cho là tốt cho gan bao gồm: Canxi, Selen và Kẽm.

Một số thực phẩm bổ sung tốt cho gan được nhiều người sử dụng trên thị trường có thể kể đến như: bổ gan Hepalyse EX của Nhật, Liver Hydrolysate của Nhật, GNC Herbal Plus Milk Thistle 1300mg của Mỹ, Wagner Liver Detox của Úc…

Xem thêm tại đây: https://aloola.vn/thuoc-bo-gan/

Thực phẩm chức năng cho người ung thư gan

Viên bổ gan GNC Herbal Plus Milk Thistle 1300mg của Mỹ

>> Xem thêm: Review Top 5 thuốc bổ gan tốt nhất và an toàn nhất trên thế giới

Ung thư gan không nên ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm tốt cho người bệnh ung thư gan kể trên, thực đơn cho người ung thư gan cũng nên trên tránh xa các món ăn dưới đây:

Cháo béo no gây hại cho gan

Các loại chất béo no trong mỡ động vật, thức ăn nhanh, đồ chiên rán đều không tốt cho gan, làm tăng áp lực hoạt động của gan, khiến việc điều trị ung thư gan càng trở nên khó khăn hơn.

Do đó, người bị ung thư gan không nên ăn các món nhiều dầu mỡ như: gà rán, thịt xông khói, hambuger, khoai tây chiên…

Ung thư gan không nên ăn gì?

Ung thư gan nên tránh xa đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Ung thư gan không nên ăn thịt đỏ

Như đã nói ở trên, người ung thư gan không nên ăn thịt đỏ, mà thay thế bằng thịt trắng. Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ ở mức tối đa 1 lần/tuần sẽ tốt hơn cho người bệnh ung thư.

Thực phẩm giàu protein

Nghe qua có vẻ hơi vô lý, nhưng thực tế, các bác sĩ khuyên các bệnh nhân ung thư gan không nên tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm có hàm lượng cao protein.

Nguyên nhân là khi bị ung thư, gan sẽ không thể xử lý đúng cách lượng protein được đưa vào cơ thể. Do đó, các chất độc hại có thể tích tụ nhiều hơn trong gan và cơ thể. Bệnh gan vì thế sẽ trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy tiêu thụ ở mức vừa phải và việc tiêu thụ các protein từ thực vật như các loại đậu sẽ tốt hơn protein từ động vật.

Ung thư gan hãy tránh xa chất cồn

Thực phẩm chứa nhiều cồn như rượu, bia hay các loại nước ngọt có ga đều không được khuyến khích trong thự đơn phòng và hỗ trợ điều trị ung thư gan. Do đó, hãy hạn chế đến mức thấp nhất các loại thức uống này.

Ung thư gan hãy tránh xa chất cồn

Nói không với rượu bia khi đang điều trị ung thư gan

Ung thư gan không nên ăn muối nhiều

Top thực phẩm người ung thư gan nên kiêng ăn còn có các món với hàm lượng muối cao. Hãy tránh việc ăn mặn nếu bạn đang điều trị ung thư gan, bởi muối làm cơ thể hấp thụ và giữ nước, do đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh và tích tụ dịch trong gan.

Ngoài cách chế biến trong các món ăn hàng ngày, một số thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, bánh nướng, bánh mì trắng cũng chứa lượng muối cao. Đây là những thực phẩm người bị ung thư gan nên tránh.

>> Xem thêm: Ung thư vú không nên ăn gì? Thực phẩm người ung thư vú cần tránh xa

Chế độ sinh hoạt lành mạnh cho người ung thư gan

Giải quyết xong vấn đề ung thư gan nên ăn gì và không nên ăn gì, lời khuyên tiếp theo, các bác sĩ khuyên bạn thực hiện các thói quen sinh hoạt lành mạnh dưới đây:

  • Từ bỏ hoàn toàn thuốc lá. Ngoài ra, người nhà bệnh nhân nếu có thói quen hút thuốc lá cũng không nên tiếp xúc với người bệnh khi đang hút thuốc.
  • Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao, duy trì trọng lượng cơ thể ở mức ổn định, phù hợp.
  • Cân bằng thời gian làm việc, nghỉ ngơi, cố gắng ngủ đủ giấc.
  • Với những người muốn phòng ngừa bệnh, ngoài những thói quen trên, bạn cũng nên thường xuyên thăm khám sức khỏe để tầm soát hiệu quả các bệnh ung thư và bệnh tật khác.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh cho người ung thư gan

Một lối sống lành mạnh giúp đẩy lùi bệnh tật

Trên đây là những lời khuyên trong chế độ ăn uống tốt cho người bị ung thư gan, giúp giải quyết câu hỏi người bệnh ung thư gan nên ăn gì và nên kiêng gì. Ngoài phác đồ điều trị của bác sĩ, việc áp dụng một chế độ, thực đơn ăn uống cho người ung thư gan quan trọng không kém, góp phần gia tăng hiệu quả điều trị, phục hồi sức khỏe nhanh chóng cho người bệnh.

Hy vọng thông bài viết hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi các tin tức Review sức khỏe trên trang Reviewtop.vn của chúng tôi.

Chúc bạn luôn khỏe đẹp mỗi ngày!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Sending
User Review
0 (0 votes)
Bình luận Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây