Trang chủ Review Sức Khỏe Các giai đoạn ung thư thực quản và tiên lượng sống của...

Các giai đoạn ung thư thực quản và tiên lượng sống của người bệnh

1333
0
Các giai đoạn ung thư thực quản và tiên lượng sống của người bệnh
Các giai đoạn ung thư thực quản và tiên lượng sống của người bệnh

Các giai đoạn ung thư thực quản phản ánh sự tiến triển bệnh tình đến mức độ nào, đang ở giai đoạn đầu hay các tế bào ung thư đã xâm lấn, di căn. Việc xác định được các giai đoạn của bệnh ung thư thực quản giúp bác sĩ tiên lượng được thời gian sống của bệnh nhân, đồng thời đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

4 giai đoạn ung thư thực quản

Bệnh ung thư thực quản là ung thư bắt đầu trong các tế bào trong lòng thực quản. Nó thường có 2 loại phổ biến là ung thư tế bào vảy, xảy ra ở đoạn 1/3 trên và ung thư biểu mô tuyến, thường gặp ở đoạn 1/3 dưới.

Các giai đoạn của bệnh ung thư thực quản thường được chẩn đoán dựa vào kết quả nội soi, siêu âm nội soi hay chụp CT ngực. Việc chẩn đoán càng chính xác các giai đoạn ung thư thực quản càng giúp bác sĩ đưa ra được phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

4 giai đoạn ung thư thực quản

Ung thư thực quản có mấy giai đoạn?

Theo đó, ung thư thực quản được chia làm 4 giai đoạn sau đây:

Ung thư thực quản giai đoạn 1

Ung thư thực quản giai đoạn đầu (hay giai đoạn sớm) là khi các tế bào ung thư chỉ nằm trên cùng của thành thực quản, chưa vượt ra ngoài thực quản, chưa xâm lấn tới các hạch bạch huyết lân cận và các cơ quan xa khác.

Ung thư thực quản giai đoạn 2

Khi chuyển sang giai đoạn 2, các tế bào ung thư đã lan đến lớp sâu hơn của thành thực quản, hoặc xâm lấn đến các hạch bạch huyết lân cận. Nhưng các tế bào ung thư chưa di căn đến các cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể.

Ung thư thực quản giai đoạn 3

Các tế bào ung thư ở giai đoạn 3 đã xâm lấn sâu hơn vào cấu trúc của thành thực quản, hoặc lan sang các tổ chức hạch bạch huyết vùng cạnh thực quản, chưa xâm lấn đến các bộ phận ở xa khác.

Ung thư thực quản giai đoạn 4

Ung thư thực quản giai đoạn cuối (GĐ 4, giai đoạn muộn) là khi các tế bào ung thư đã di căn tới nhiều cơ quan, bộ phận khác bên trong cơ thể, có thể ở bất cứ vị trí nào như: xương, phổi, gan, não…

Các giai đoạn ung thư thực quản

Phân loại các giai đoạn ung thư thực quản

>>Xem ngay: Tổng quan về bệnh ung thư thực quản: Thông tin bạn cần biết

Tiên lượng sống qua từng giai đoạn ung thư thực quản thế nào?

Các giai đoạn ung thư thực quản giúp bác sĩ tiên lượng được gần chính xác thời gian sống của bệnh nhân. Nhưng nhìn chung, tiên lượng ung thư thực quản thường là tiên lượng xấu, do đa số người bệnh phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Theo đó, tỷ lệ sống 5 năm của người ung thư thực quản chỉ chiếm dưới 5%.

Người bệnh ung thư thực quản ở giai đoạn tế bào ung thư chỉ mới giới hạn ở niêm mạc thì có tỷ lệ sống thêm khoảng 80%. Khi tế bào ung thư xâm lấn tới lớp dưới niêm mạc thì tỷ lệ sống giảm xuống còn < 50%. Và tỷ lệ này giảm xuống còn 20% khi tế bào ung thư di căn đến các cơ, 7% khi di căn đến các tổ chức lân cận và chỉ còn dưới 3% khi đã di căn xa tới các cơ quan, bộ phận khác bên trong  cơ thể.

Tiên lượng sống qua từng giai đoạn ung thư thực quản thế nào?

Các giai đoạn ung thư thực quản giúp tiên lượng thời gian sống của bệnh nhân

Phương pháp điều trị theo từng giai đoạn ung thư thực quản

Khi xác định được bệnh nhân đang ở giai đoạn nào của bệnh ung thư thực quản, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, tất nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là của người bệnh. Vì thực tế, nhiều bệnh nhân không muốn áp dụng các phương pháp điều trị mạnh tay.

Phương pháp điều trị ung thư thực quản phổ biến hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ, kết hợp với hóa trị và xạ trị.

Nguyên tắc chung khi điều trị ung thư thực quản:

Ung thư thực quản giai đoạn 0, I, hoặc Iia, bệnh nhân có thể đáp ứng tốt việc phẫu thuật cắt bỏ, phương pháp hóa xạ trị có thể được tiến hành trước khi phẫu thuật để làm tăng lợi ích khi cắt bỏ khối u.

Ung thư thực quản giai đoạn IIb và III nếu phẫu thuật đơn thuần sẽ cho tỷ lệ sống thấp, trong khi tỷ lệ sống sẽ tăng lên nếu được kết hợp phương pháp hóa xạ trị tân bổ trợ để giảm thể tích u trước phẫu thuật.

Với người ung thư thực quản không thể đáp ứng phẫu thuật thì việc hóa xạ trị có thể đem lại một số lợi ích nhất định. Còn xạ trị hoặc hóa trị đơn thuần cho hiệu quả thấp hơn.

Ung thư thực quản giai đoạn cuối (IV) việc điều trị không mang nhiều ý nghĩa, do đó thường không được chỉ định phẫu thuật mà chỉ áp dụng các liệu pháp điều trị nhẹ để giảm sự đau đớn cho bệnh nhân.

Ung thư thực quản tái phát hoàn toàn có thể xảy ra, do đó, một thời gian sau điều trị, người bệnh sẽ được theo dõi để phát hiện tái phát thông qua phương pháp siêu âm nội soi và chụp CT vùng cổ, ngực, bụng 6 tháng/lần trong 3 năm và hàng năm sau đó.

Với người bệnh có Barrett thực quản sẽ phải kết hợp điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản lâu dài, theo dõi phát hiện chuyển dạng ác tính bằng nội soi 3-12 tháng/lần theo mức độ dị sản.

Phương pháp điều trị theo từng giai đoạn ung thư thực quản

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư thực quản phổ biến

>>Xem ngay: Ung thư thực quản nên ăn gì? Chế độ ăn cho người ung thư thực quản

Cách phát hiện ung thư thực quản giai đoạn sớm

Việc phát hiện các giai đoạn ung thư thực quản có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị. Ung thư thực quản giai đoạn sớm được phát hiện giúp tăng hiệu quả điều trị, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Bạn có thể nhận biết mắc ung thư thực quản thông qua các triệu chứng lâm sàng, hoặc hiệu quả hơn là thông qua phương pháp tầm soát ung thư – một phương pháp luôn được các bác sĩ khuyến khích.

Triệu chứng ung thư thực quản giai đoạn sớm

Trên thực tế, ung thư thực quản giai đoạn sớm thường không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, thậm chí không có triệu chứng. Các dấu hiệu bệnh chỉ trở nên rõ rệt hơn khi khối u đã phát triển và xâm lấn ra bên ngoài.

Nếu bạn gặp các triệu chứng sau, rất có thể bạn đã mắc ung thư thực quản: nuốt nghẹn, nuốt cảm giác đau, khó nuốt, đau họng, đau lưng phía sau xương ức hay hai xương bả vai, ho, rát họng kéo dài, nôn, ho ra máu.

Không nên loại bỏ bất cứ triệu chứng nào ở trên, mà tốt nhất cần đến bệnh viêm khám ngay để bác sĩ có phương pháp chẩn đoán chính xác nhất.

Triệu chứng ung thư thực quản giai đoạn sớm

Những triệu chứng ung thư thực quản giai đoạn tiến triển

Phương pháp tầm soát ung thư thực quản

Giai đoạn sớm của ung thư thực quản có thể được phát hiện nhờ việc tầm soát. Các bác sĩ khuyên mọi người, đặc biệt là người từ 50 tuổi trở đi, người bị thực quản Barrett, nên thực hiện tầm soát ung thư để được theo dõi, chẩn đoán chính xác các dấu hiệu ung thư sớm nếu không may mắc phải căn bệnh này.

Phòng chống ung thư thực quản bằng thực phẩm chức năng

Phương pháp phòng ngừa ung thư thực quản ngoài thực hiện theo khuyến cáo từ bác sĩ như áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tầm soát ung thư… thì bổ sung các thực phẩm chức năng phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư cũng là một cách tốt.

Đứng đầu trong các dòng sản phẩm phòng chống ung thư tốt nhất trên thị trường chính là Fucoidan. Hợp chất có khả năng chống ung thư mạnh mẽ Fucoidan ngày nay được ứng dụng rộng rãi, tạo thành các sản phẩm fucoidan dạng viên, fucoidan dạng nước, dạng bột đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khác nhau.

Phòng chống ung thư thực quản bằng thực phẩm chức năng

Vital DNA Fucoidan Nano Premium 30 gói của Nhật

>>Xem ngay: Review Vital DNA Fucoidan Nano Premium của Nhật có tốt không

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm fucoidan tốt nhất theo các link dưới đây:

  • https://aloola.vn/thuoc-fucoidan/
  • https://suckhoesacdep.vn/suc-khoe/thuoc-fucoidan.html
  • Hotline tư vấn: 0914 844 666 hoặc 0888 260 222

Để mang lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng TPCN Fucoidan, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến cách dùng từ bác sĩ, người có chuyên môn.

Đồng thời lưu ý rằng, các sản phẩm Fucoidan hỗ trợ điều trị ung thư hiện này đều là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Việc hiểu rõ các giai đoạn ung thư thực quản, tiên lượng sống từ căn bệnh này càng cho thấy mức độ nguy hiểm của nó như thế nào. Do vậy, việc phòng ngừa, tầm soát ung thư luôn hết sức quan trọng, là giải pháp tốt nhất để bạn tránh xa được căn bệnh này.

Chuyên mục Review sức khỏe của Reviewtop.vn hy vọng đã mang đến cho bạn thông tin sức khỏe bổ ích. Cảm ơn bạn đã luôn đồng hành cùng chúng tôi.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Sending
User Review
0 (0 votes)
Bình luận Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây