Trang chủ Review Sức Khỏe Top 10 loài thực vật có chứa chất độc gây hại cho...

Top 10 loài thực vật có chứa chất độc gây hại cho cơ thể nên tránh xa

509
0
Top 10 loài thực vật có chứa chất độc gây hại cho cơ thể

Nguồn rau củ quả trong tự nhiên dùng làm thức ăn cho chúng ta hàng ngày vô cùng phong phú. Nhưng các chuyên gia cũng lưu ý về không ít thực phẩm đến từ các loài thực vật có chứa chất độc gây hại mà cần tuyệt đối tránh xa, nếu không muốn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc và tử vong ngay khi ăn vào. Vậy những thực phẩm chứa chất độc tự nhiên từ thực vật này là gì? Cùng Reviewtop.vn tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.

Chất độc gây hại có trong gừng mọc mầm

Gừng là một gia vị rất được ưa chuộng tại Việt Nam, được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn rất ngon. Trong đông y gừng cũng là một vị thuốc quý với nhiều công dụng cho sức khỏe. Dù vậy, không phải lúc nào nó cũng lành tính. Đó là khi bạn sử dụng gừng đã mọc mầm và gừng bị dập, thối.

Các chuyên gia cảnh báo, thói quen sử dụng gừng đã mọc mầm hoặc có những chỗ bị dập thối của nhiều bà nội trợ cần được loại bỏ ngay. Đó là bởi gừng mọc mầm sẽ trở thành một loại thực vật chứa chất độc gây hại cho sức khỏe. Trong quá trình chế biến, nó sẽ sản sinh ra các chất độc có lưu huỳnh, không tốt cho gan, dạ dày, ruột, làm giảm sự hấp thụ dinh dưỡng. Về lâu dài, các chất độc từ  gừng này có thể gây tổn thương tế bào gan, biến đổi cấu trúc hệ tiêu hóa, gây ung thư gan, ung thư thực quản.

Xem ngay: Top 15 nhóm thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe được khoa học chứng minh

Cành và mầm khoai tây

Tương tự như gừng, với củ khoai tây, bạn cũng không nên sử dụng để chế biến thức ăn khi nó đã mọc mầm. Nghiên cứu cho thấy, trong cành, mầm và củ khoai tây màu xanh chứa nhiều solanin, một chất rất độc hại.

Chỉ cần một hàm lượng rất nhỏ Solanin cũng có thể gây độc cho cơ thể. Nó chủ yếu gây rối loạn hệ tiêu hóa và thần kinh. Các triệu chứng điển hình khi bị ngộ độc Solanin là sốt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ảo giác, mất cảm giác, tê liệt, vàng da…

gừng và khoai tây mọc mầm

Gừng và khoai tây mọc mầm là những thực vật chứa chất độc gây hại cho sức khỏe

Khoai lang có các đốm nâu đen

Những củ khoai lang lâu ngày xuất hiện các đốm nâu đen ở vỏ cũng nằm trong top những thực vật có chứa chất độc gây hại cho cơ thể cần được loại bỏ. Thường khi thấy củ khoai lang có các hiện tượng như vỏ bị đốm đen, mốc meo, vằn đen trên vỏ thì gần như chắc chắn bị bệnh nhiễm khuẩn vằn đen. Những củ khoai như vậy bạn không nên ăn nữa. Bởi không những chúng đã mất đi chất dinh dưỡng mà còn chứa nhiều độc tố, điển hình như cetone hay cồn.

Các chất độc có trong khoai lang nhiễm khuẩn vằn đen thường xảy đến với gan. Những triệu chứng  ban đầu thường là mệt mỏi, buồn nôn, non, khó thở, tiêu chảy. Nặng hơn có thể gây sốt cao, đau đầu, co giật, nôn ra máu, hôn mê, thậm chí là tử vong.

Đáng nói, những chất độc kể trên sẽ không bị tiêu hủy ở nhiệt độ cao như đun nấu. Do đó, bạn hãy loại bỏ hoàn toàn những củ khoai bị nhiễm khuẩn vằn đen thay vì cắt bỏ phần bị đốm đen và sử dụng phần còn lại của củ khoai.

Top 10 loài thực vật có chứa chất độc gây hại cho cơ thể

Khoai lang bị đốm nâu đen không nên ăn dù đã được cắt bỏ đi phần thâm đen

Xem ngay: 20 thực phẩm giảm cân hàng đầu

Quả cà chua xanh chứa độc tố

Một loại thực vật có chứa chất độc gây hại khác nhưng lại trở thành món ăn ưa thích của nhiều người. Đó là quả cà chua xanh. Trong quả cà chua xanh và lá của loài thực vật này chứa một lượng nhất định các độc tố như solanin và tomatin. Chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, thậm chí là tử vong nếu ăn quá nhiều (khoảng 450g). Đặc biệt càng nguy hiểm khi ăn sống, không quá chế biến.

Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn và chế biến những quả cà chua đã chín đỏ đều, thay vì ăn cà chua xanh hay hóa, lá của nó.

Hạt táo có chứa chất độc gây hại

Chất độc amygdalin được tìm thấy trong hạt táo, có thể gây hại cho hệ tiêu hóa. Nhưng chỉ khi nhai nát hạt táo thì chất độc này mới có thể gây hại cho cơ thể. Và cũng cần đến một lượng lớn (khoảng 200 hạt) mới đủ liều gây tử vong. Tất nhiên khả năng này xảy ra gần như là không có, nhưng cũng là một cách để bạn có cách ăn táo đúng cách, đó là loại bỏ hạt hoặc không nhai nát và nuốt hạt táo.

Top 10 loài thực vật có chứa chất độc gây hại cho cơ thể

Bạn cũng không nên ăn cà chua xanh và hạt táo để tránh gây độc cho cơ thể

Hạt và lá củ đậu

Củ đậu là món ăn rất ngọt mát, nhưng ngược lại, lá và hạt củ đậu là cực kỳ độc, nếu không may ăn phải có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân là trong hạt và lá củ đậu có chứa chất độc rotenon – một chất thường dùng để sản xuất thuốc trừ sâu, chữa bệnh ghẻ lở ngoài da. Rotenon gây độc nhanh và có thể diễn biến nặng dẫn đến tử vong từ 2-5 giờ. Các triệu chứng ngộ độc do rotenon có thể xảy ra trong khoảng 5-40 phút sau khi vào cơ thể.

Xem ngay: 15 loại thực phẩm không nên ăn được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo

Quả của cây măng tây

Nếu nhà bạn trồng măng tây và có những cây cho quả mọng đỏ bắt mắt, đừng tò mò mà ăn chúng, đặc biệt là cảnh giác với trẻ nhỏ. Bởi trong loại quả này có chứa sapogenin, được cho là có thể gây hại cho sức khỏe.

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học cụ thể nào, nhưng một số ý kiến cho rằng sapogenin ở hàm lượng cao có thể gây tổn thương đường ruột, gây nôn mửa, tiêu chảy. Vì vậy, tốt nhất bạn vẫn không nên ăn quả măng tây để phòng ngừa việc chất sapogenin có trong loại trái cây này có thể gây hại cho sức khỏe.

Top 10 loài thực vật có chứa chất độc gây hại cho cơ thể

Trong trái măng tây chứa sapogenin, một chất có thể gây hại cho sức khỏe

Măng tre, trúc không nên ăn nhiều

Các loại măng nói chung đều là món ăn ưa thích của nhiều người, đặc biệt là măng chua, măng làm nhút hay măng nấu canh. Nhưng thực tế thì măng không chứa nhiều dinh dưỡng, không những thế, nó còn là một trong những thực vật có chứa chất độc gây hại mà bạn không nên ăn nhiều.

Nghiên cứu cho thấy, trong tất cả các loại măng đều chứa chất độc có tên là xyanua. Chất này khi vào cơ thể sẽ ngăn chặn các tế bào không thể sử dụng oxy, dẫn đến sự chết tế bào. Bởi vậy, nhiễm Xyanua rất nguy hiểm. Với liều lượng thấp, nó có thể gây đau đầu, khó thở, đau tim, nôn, thay đổi máu, làm rộng tuyến giáp. Trong khi liều lượng lớn có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến não và tim mạch, thậm chí nếu hít phải 0,2% khí xyanua có thể gây tử vong ngay lập tức ở người trưởng thành.

Dù vậy, một đặc tính của xyanua là có thể rửa trôi bằng nước. Do đó bạn hoàn toàn có thể khử bớt xyanua trong măng bằng cách rửa thật sạch với nước, ngâm măng nhiều giờ và luộc kỹ trước khi ăn hoặc chế biến.

ăn nhiều măng gây hại cho sức khỏe

Món măng dù rất đưa cơm nhưng cũng không nên ăn nhiều và phải chế biến đúng cách để giảm bớt độc tố

Hạt đậu phộng bị mốc

Đậu phộng hay lạc là một nguồn chất béo lành mạnh từ thực vật mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhưng ngược lại, khi hạt đậu phộng bị mốc, thối, nấm vàng thì tuyệt đối hãy tránh xa, bởi chúng sinh ra những chất rất độcc ho cơ thể.

Chất độc được nhắc đến ở đây chính là aflatoxin. Những triệu chứng ngộ độc aflatoxin cấp tính là đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Về lâu dài, nó gây viêm gan mãn tính, thậm chí là ung thư gan.

Xem thêm: 7 thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả nhất

Củ sắn mì – Thực vật có chứa chất độc gây hại

Sằn mì từ lâu cũng được biết đến là một trong những thực phẩm có chứa chất độc có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn với lượng nhiều và không được chế biến đúng cách. Trong củ sắn mì có chứa xyanua, loại độc tố có trong măng được chúng tôi nhắc đến ở trên.

Mẹo để loại bỏ và làm giảm hàm lượng xyanua trong củ sắn mì là cần lột sạch vỏ, ngâm trong nước nhiều giờ trước khi luộc. Khi luộc thì cần mở nắp để chất xyanua bay hơi hết.

Danh sách những loài thực vật có chứa chất độc gây hại cho cơ thể con người còn rất nhiều cái tên khác. Nhưng top 10 kể trên là điển hình nhất tại Việt Nam, thường xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của không ít gia đình Việt. Do đó, việc nắm rõ được các loại thực vật chứa độc tố này sẽ giúp bạn tránh xa hoặc chế biến đúng cách nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Sending
User Review
0 (0 votes)
Bình luận Facebook

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây